Đường dẫn truy cập

Ðảng Dân chủ bỏ yêu cầu về thời hạn rút quân


Các dân biểu thuộc đảng Dân chủ Hoa Kỳ đã bỏ yêu cầu định ra một thời biểu rút quân đội ở Iraq ra khỏi một dự luật về ngân sách dự chi cho cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan. Đồng thời họ cũng nhất quyết tìm ra những phương cách khác để làm áp lực đòi chính quyền của Tổng thống Bush thay đổi đường lối của cuộc chiến không được người dân tán thành này.

Các dân biểu thuộc đảng Dân chủ đã khuất phục trước các thực tế chính trị khi nhượng bộ Tòa Bạch Ốc trong vấn đề chủ chốt này. Thượng viện và Hạ viện Hoa Kỳ đã thông qua một dự luật về ngân sách dự chi cho cuộc chiến tại Iraq và Afghanistan hồi tháng rồi, nhưng Tổng thống Bush đã phủ quyết dự luật đó vì dự luật này đề ra một thời biểu cho việc rút quân đội tác chiến Hoa Kỳ ra khỏi Iraq trước tháng Tư năm tới.

Tổng thống Bush và nhiều đảng viên Cộng hòa lập luận rằng việc đặt ra một thời biểu như thế chẳng khác gì định ra ngày đầu hàng. Mặc dù phe dân chủ kiểm soát cả Thượng viện lẫn Hạ viện Quốc hội Mỹ, họ vẫn không có đủ đa số để vượt qua được cuộc phủ quyết của Tổng thống.Vì vậy các nhà lãnh đạo đảng dân chủ quyết định gạt ra khỏi dự luật thời biểu rút quân đội Hoa Kỳ để thông qua một dự luật có thể được tổng thống ký duyệt.

Vì chỉ còn vài tuần nữa là hết ngân sách dành cho cuộc chiến tại Iraq, khối dân chủ không muốn bị đổ lỗi là cản trở việc tài trợ cho quân đội vào lúc các dân biểu nghỉ họp một tuần bắt đầu từ thứ sáu này. Bất kể nhượng bộ này, Thượng nghị sĩ Harry Reid thuộc đảng Dân chủ, đại diện cho tiểu bang Nevada đã không chịu coi quyết định này như một thất bại của đảng Dân chủ. Nhiều người thuộc đảng Dân chủ ủng hộ mạnh mẽ việc đề ra một thời biểu rút quân đội trong dự luật về ngân sách dự chi cho cuộc chiến.

Ông Reid nói rằng phe dân chủ sẽ cố gắng kèm một thời biểu rút quân ra khỏi Iraq trong một dự luật về quốc phòng sẽ được để trình trước các nhà lập pháp vào cuối năm nay.

Ông Reid nói: “Chúng ta sẽ tiếp tục mỗi ngày tập trung vào nhu cầu phải thay đổi đường lối của cuộc chiến tại Iraq, thay đổi nhiệm vụ của quân đội tại Iraq.”

Thượng Nghị sĩ hàng đầu của đảng Cộng hòa, ông Mitch McConnell, đại diện cho tiểu bang Kentucky trông chờ dự luật được hoàn tất trước khi các nhà làm luật rời khỏi thủ đô nhân ngày lễ Chiến sĩ trận vong.

Ông McConnell nói: “Hy vọng rằng chúng ta sẽ hoàn tất tiến trình này trước ngày lễ Chiến sĩ Trận vong. Tôi biết nguyện vọng của người trưởng khôi đa số là dự luật được hoàn tất, chuyển dự luật lên Tổng thống Bush ký duyệt mà không đề ra ngày ‘đầu hàng’. Tôi nghĩ rằng đó là hướng mà chúng ta tiến đến. ”

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, ông Tony Snow từ chối không mô tả sự nhượng bộ của khối Dân chủ như một thắng lợi của chính phủ.

Ông Snow nói: “Điều được xem là một thắng lợi là giúp cho quân đội có được ngân khoản và sự linh động cho đến cuối năm tài khóa. Đó là điều mà chúng ta từ trước đến nay chúng ta vẫn mong muốn.”

Mặc dù các chi tiết của dự luật chưa được đưa ra thảo luận, các nhà làm luật nói rằng dự luật này sẽ tài trợ cho các hoạt động của quân đội tại Iraq và Afghanistan cho đến hết tháng Chín. Người ta cũng trông đợi dự luật sẽ định ra những tiêu chuẩn về chính trị và an ninh mà chính phủ Iraq phải đạt được, trong đó có việc thông qua một dự luật về dầu khí và giải thể các toán dân quân. Nếu phía Iraq không đạt được các tiêu chuẩn đó, Tổng thống Hoa Kỳ sẽ có quyền đình chỉ viện trợ tái thiết cho Iraq.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG