Đường dẫn truy cập

Cử tri Việt Nam đi bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội


Cử tri tại Việt Nam đi bầu Quốc hội trong một cuộc bầu cử mà nhiều người cho rằng có phần chắc sẽ không mang lại ảnh hưởng đáng kể đến chính sách của nhà nước.

Các nhà theo dõi thời cuộc nói rằng kết quả bầu cử sẽ không mang lại thay đổi quan trọng cho cán cân quyền lực, bởi vì quyền lực vẫn do đảng cộng sản nắm, bất kể người nào đắc cử.

875 ứng cử viên ra tranh 500 ghế trong đó có 150 ứng viên không phải là đảng viên, nhưng được đảng Cộng sản chấp thuận. Kết quả sẽ được thông báo trong vòng 15 ngày.

Hãng tin của Úc trích thuật lời của nhà sử học Dương Trung Quốc, cũng ra tranh cử lần này, nói rằng điều quan trọng nhất bây giờ là xây dựng một cơ sở dân chủ phù hợp với bối cảnh Việt Nam.

Ông Jonathan Pincus, Trưởng Ban Kinh tế của Chương trình Phát triển Liên Hiệp Quốc ở Hà Nội nói rằng Quốc Hội ngày càng gây ảnh hưởng lên chính sách của chính phủ nhưng cuộc bầu cử lần này tự nó không là một dấu mốc quan trọng trong tiến trình tại thay đổi chính trị.

Tổng Bí Thư Nông Đức Mạnh đi bầu ở quận Ba Đình Hà Nội. Khoảng mấy chục nhà báo trong nước và nước ngoài theo sát ông nhưng ông không nói lời nào.

Tại Hà Nội trước ngày bầu cử, nhà văn Hoàng Tiến, đã gửi thư cho ông Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Ban bầu cử để trả lại thẻ cử tri cho ban bầu cử. Nhà văn Hoàng Tiến nói rằng ông không đồng ý với mô hình “đảng cử dân bầu qua sàng lọc của Mặt Trận Tổ quốc”. Làm như thế là biến một cơ quan dân chủ của dân thành một cơ quan ngoại vi của đảng, Quốc Hội thành một nơi giơ tay luật hóa những chủ trương, chính sách, thông tư, chỉ thị của đảng.

Ông Trương Văn Trường, 60 tuổi ở Hà Nội nói rằng ông hy vọng Quốc Hội mới sẽ chống tham nhũng mạnh hơn. Ông nói rằng nhà chức trách đã nói nhiều về vấn đề này, nhưng người dân muốn thấy hành động, thay vì lời nói.

Cô Nguyễn Hoàng Yến, 36 tuổi ở Hà Nội nói rằng cô chưa bao giờ đi bầu, thông thường thì cha cô đi bầu cho tất cả 4 người trong nhà.

Tại Huế, Linh mục Phêrô Nguyễn Hữu Giải, quản nhiệm xứ An Bằng đã trình cho các quan chức phụ trách phòng phiếu số 4 trong xã Vinh Anh, huyện Phú Vang biết là ông không có khiếu nại gì về phòng phiếu, nhưng đã quyết định không đi bầu vì những ứng viên được đưa ra cho dân bỏ phiếu đều là đảng viên cộng sản hoặc đã được đảng cộng sản chọn lựa kỹ lưỡng.

Tại thành phố Hồ Chí Minh, Ông Lý, 46 tuổi nói rằng mặc dù tất cả ứng cử viên đều ở cùng một đảng nhưng cũng đáng để đi bầu, bởi vì các đại biểu khóa trước chưa tốt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG