Đường dẫn truy cập

LHQ: Việt Nam vẫn còn nhiều bom mìn chưa nổ


Theo một cơ quan Liên Hiệp Quốc ở Việt Nam thì mìn và bom đạn chưa nổ vẫn còn nằm dưới lòng 6 triệu hecta đất ở Việt Nam, tức là 21,1% diện tích đất liền.

Quĩ Nhi đồng Liên hiệp Quốc UNICEF cho biết theo Trung tâm Công nghệ Xử lý bom mìn của Bộ Quốc phòng Việt Nam thì khoảng 600,000 tấn bom mìn còn sót lại dưới đất trên khắp Việt Nam.

Theo ước tính thì từ sau khi kết thúc cuộc chiến tranh giữa Mỹ và Việt Nam vào năm 1975 cho tới năm 2000 đã có 42,135 người thiệt mạng vì mìn và bom đạn chưa nổ và khoảng 62,163 người khác bị thương.

Bản tin hôm thứ tư của Tân Hoa Xã cho biết theo Quĩ Cựu chiến Binh của Hoa Kỳ thì trong giai đoạn 1965 đến 1975, Quân đội Hoa Kỳ đã dội hơn 15 triệu tấn bom, mìn, đạn pháo và các loại đạn dược khác xuống Việt Nam, trong số đó 10% đã không nổ.

Những người thu mua phế liệu ở Việt Nam thường thu nhặt những bom mìn chưa nổ để lấy kim loại và chất nổ, trong khi trẻ em chơi với những loại đạn dược này bằng cách đập bể chúng, khiến hàng năm có hàng trăm người bị thiệt mạng hay bị thương.

Đại Hội đồng Liên hiệp Quốc đã tuyên bố ngày 4 tháng 4 là ngày Quốc tế về Nhận thức về Bom mìn và Hỗ trợ trong các hoạt động về Bom mìn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG