Đường dẫn truy cập

Bắc và Nam Triều Tiên nối lại đàm phán


Bắc và Nam Triều Tiên đã tỏ ý hăng hái tái tục các dự án giữa hai nước, kể cả những vụ chuyển rất nhiều thực phẩm và tiền bạc từ miền Nam sang miền Bắc nghèo khó. Tuy nhiên, các nhà thương thuyết tại các cuộc hội đàm đầu tiên kể từ 7 tháng qua đang tỏ ra thận trọng vì Bình Nhưỡng hồi tháng trước cam kết từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của họ.

Các cuộc hội đàm hôm nay tại Bình Nhưỡng bắt đầu với việc Bắc Triều Tiên chủ trì một buổi ăn sáng đặc biệt để mừng sinh nhật thứ 63 của Bộ trưởng bộ Thống nhất Nam Triều Tiên ông Lee Jae-joung. Phái đoàn Nam Triều Tiên sau đó đến thăm xã giao giới chức đứng hàng thứ nhì tại Bắc Triều Tiên ông Kim Yong Nam.

Các vị đặc sứ đang bày tỏ thiện chí để có thể đưa các quan hệ giữa hai nước trở lại đúng hướng sau 7 tháng im lặng. Tuy nhiên, bộ trưởng bộ thống nhất Lee Jae-joung mô tả các cuộc hội đàm hôm nay là rất khó khăn.

Các giới chức Nam Triều Tiên nói rằng miền Bắc đã đề nghị mở lại các dự án nhân đạo tại các cuộc hội đàm trong tuần này. Các chuyên gia nói rằng đây có nghĩa là mở lại những vụ viện trợ khổng lồ cho Bắc Triều Tiên.

Tuy nhiên, tin tức của Nam Triều Tiên đánh đi từ Bình Nhưỡng nói rằng chỉ một ngày trước khi các cuộc hội đàm chấm dứt vào thứ sáu, vấn đề thực phẩm và phân bón đã không được đề cập tới trong một bản dự thảo tuyên bố chung.

Còn hơn một tháng trước khi đến hạn chót của cam kết đầu tiên của Bắc Triều Tiên theo thoả thuận tại Bắc Kinh. Đó là tháo gỡ lò phản ứng hạt nhân chính của họ vào trước ngày 13 tháng 4. Ông Nam Sung-wook một chuyên gia về Bắc Triều Tiên tại viện đại học Triều Tiên ở Hán thành nói rằng Nam Triều Tiên chắc sẽ liên kết viện trợ thực phẩm với hạn chót đó.

Ông Nam nói rằng Bắc Triều Tiên đã tránh vấn đề hạt nhân trong các cuộc hội đàm trước đây giữa hai nước, và nhất quyết cho rằng đó là một vấn đề giữa Bắc Triều Tiên và Hoa Kỳ. Ông nói rằng Nam Triều Tiên có lẽ sẽ đòi thấy tiến bộ cụ thể về việc hủy bỏ vũ khí hạt nhân của miền Bắc trước khi chở thực phẩm sang đó.

Các chuyên gia như ông Nam nói rằng thoả thuận tại Bắc Kinh hồi tháng hai sẽ là thước đo lường tiến bộ trong các quan hệ giữa hai nước trong tương lai.

Bắc Triều Tiên đã cắt đứt quan hệ giữa hai nước hồi tháng 7 năm ngoái, khi miền Nam ngưng chở thực phẩm và phân bón khẩn cấp sang miền Bắc.

Hành động này của miền Nam là để phản ứng lại vụ Bắc Triều Tiên phóng thử các phi đạn đạn đạo. Vụ ngưng viện trợ này kéo dài sau khi miền Bắc cho nổ thử nghiệm một vũ khí hạt nhân vào tháng 10.

Bình Nhưỡng đã đưa ra cơ hội mở lại các cuộc đối thoại hồi tháng trước tại Bắc Kinh, khi họ cam kết với Trung Quốc, Nhật Bản, Nga, Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ rằng họ sẽ bắt đầu hủy bỏ các chương trình vũ khí hạt nhân của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG