Đường dẫn truy cập

Bắc-Nam Triều Tiên mở lại việc đoàn tụ gia đình


Bắc và Nam Triều Tiên đã đồng ý mở lại những vụ đoàn tụ gia đình, và ấn định các buổi họp để tái tục những dự án chung bị đình hoãnn vì những vụ thử nghiệm phi đạn và vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên. Tuy nhiên, các cuộc hội đàm đầu tiên giữa hai bên đã không mang lại cam kết của Nam Triều Tiên chở lương thực và phân bón tới miền Bắc.

Tuy Bắc Triều Tiên khai mạc các cuộc họp giữa hai nước tại Bình Nhưỡng trong tuần này bằng lời kêu gọi tái tục các chương trình nhân đạo, nhưng Nam Triều Tiên không chịu thảo luận về việc chuyên chở lương thực và phân bón khẩn cấp sang miền Bắc cho tới khi nào Bình Nhưỡng hoàn tất lời cam kết mà họ đưa ra hôm 13 tháng 2 vừa qua.

Tại các cuộc thương thuyết 6 bên về chương trình vũ khí hạt nhân hồi tháng trước, Bắc Triều Tiên đã cam kết với Nam Triều Tiên, Trung quốc, Nga, Nhật bản và Hoa Kỳ rằng họ sẽ tháo gỡ lò phản ứng hạt nhân chính của họ vào giữa tháng 4. Hành động này được ấn định như một bước tiến đầu tiên đưa tới việc Bắc Triều Tiên hoàn toàn từ bỏ chương trình hạt nhân của họ.

Hôm nay, khi các cuộc hội đàm kết thúc tại Bình Nhưỡng, hai bên đã đưa ra một tuyên bố, cam kết có nỗ lực chung để thực thi thỏa thuận tháng 2 một cách suôn sẻ.

Tuyên bố chung này không có cam kết cụ thể nào của miền Nam để chuyên chở lương thực và phân bón mà miền Bắc nghèo khó rất cần đến. Vấn đề này sẽ được thaỏ luận đến tại một cuộc họp hợp tác kinh tế, mà hai bên ấn định nhóm vào ngày 18 tháng 4.

Ông Cho Song-ryol là một giám đốc tại Viện nghiên cứu chiến lược mới ở Hán Thành. Ông nêu lên rằng cuộc họp kinh tế này không bắt đầu cho tới nhiều ngày sau thời hạn chót để Bắc Triều Tiên đóng cửa lò phản ứng hạt nhân của họ. Ông nói điều này rất quan trọng.

Ông Cho nói rằng việc ấn định thời biểu mở cuộc họp này cho thấy là Nam Triều Tiên có ý hõan việc đưa ra quyết định để xem thỏa thuận tại Bắc Kinh tiến triển tốt đẹp như thế nào.

Ông Cho và các chuyên gia khác nói rằng số phận của các quan hệ giữa hai nước Triều Tiên giờ đây liên kết chặt chẽ với tiến bộ của hoạt động ngoại giao của 6 nước.

Hai nước Triều Tiên đã đồng ý mở lại những vụ đoàn tụ cho những gia đình bị ly tán vì cuộc chiến tranh Triều Tiên trong thập niên 1950. Một loạt đoàn tụ qua băng video sẽ được thực thi vào cuối tháng này, và Bắc Triều Tiên cho biết họ sẽ mở các cuộc đoàn tụ trực diện vào tháng 5. Hai bên cũng cam kết hoàn tất một trung tâm đoàn tụ vĩnh viễn càng sớm càng tốt.

Bắc Triều Tiên đã ngưng những vụ đoàn tụ gia đình và cắt đứt liên lạc giữa hai bên cách đây 7 tháng, sau khi Hàn Thành ngưng chở lương thực sang miền Bắc vì những vụ thử nghiệm hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Bản tuyên bố chung hôm nay bao gồm ngày giờ để hai nước thảo luận về các vần đề khác như việc chạy thử một đường xe lửa nối liền hai miền Nam Bắc. Hai nước cũng đồng ý thảo luận về số phận của những người bị mất tích trong và sau cuộc chiến tranh Triều Tiên.

Nam Triều Tiên tin rằng hơn 400 binh sĩ của họ đã bị bắt trong cuộc chiến và chưa được phóng thích. Nam Triều Tiên củng tin rằng một số tương tự các công dân của họ bị miền Bắc bắt cóc kể từ cuộc chiến tranh và hiện vẫn còn sống tại miền Bắc.

Một vòng đàm phán khác ở cấp bộ trưởng được ấn định mở tại Hán Thành vào ngày 29 tháng 5.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG