Đường dẫn truy cập

Tổ chức Ký Giả Không Biên Giới bất bình về trường hợp của linh mục Lý


Tổ chức Ký Giả Không Biên Giới đã bày tỏ bất bình về vụ Linh Mục Nguyễn văn Lý bị giới hữu trách Việt Nam điều tra về tội tuyên truyền chống phá nhà nước, chiếu theo điều 88 của bộ luật hình sự.

Cách đây vài tiếng đồng hồ, Hoài Hương của Ban Việt ngữ VOA đã tiếp xúc với ông Vincent Brossel thuộc Tổ chức Ký Giả Không Biên Giới ở Paris. Ông Brossel bày tỏ lo ngại về khả năng Linh mục Lý có thể bị bỏ tù dài hạn:

Ông Vincent Brossel: Linh mục Lý đang phải chịu đựng đủ mọi áp lực và bị bắt bớ, chúng tôi lấy làm quan tâm về chuyện nhà nước Việt Nam sẽ tiếp tục đeo đuổi chiến dịch đàn áp quyền tự do phát biểu theo lối này, và vì Linh mục Lý có tham gia vào một số dự án như ra một tạp chí độc lập, chúng tôi lo ngại các hoạt động ấy có thể đưa đến nhiều phiền phức cho Cha Lý.

Đại diện Tổ chức Ký Giả Không Biên Giới nói Linh mục Lý chưa bị chính thức buộc tội, và tin liên quan tới vị linh mục này cũng chưa được các hãng thông tấn chính thức của Việt Nam loan tải, thế nhưng sự kiện Cha Lý bị điều tra theo điều 88 của bộ luật hình sự, có nghĩa là Hà Nội quyết tâm đeo đuổi việc trừng phạt Linh mục Lý.

Ông Vincent Brossel: Rõ rệt nhà nước Việt Nam đeo đuổi chiến dịch bắt bớ Linh mục Lý vì ông duy trì một lập trường rõ rệt ủng hộ quyền tự do báo chí, tự do phát biểu và tự do tôn giáo, và nói chung ông ủng hộ một phong trào quốc tế vận động cho các quyền tự do ở Việt Nam. Những hoạt động ấy không có gì là tội phạm, mà chỉ là một lập trường ủng hộ dân chủ dựa trên căn bản đạo đức.

Nhân dịp này, Đại diện Tổ chức Ký Giả Không Biên Giới bày tỏ quan tâm về số phận các nhân vật bất đồng chính kiến ở trong nước, đặc biệt những người tìm cách cổ võ cho các tờ báo độc lập và phát tán những bài viết bày tỏ quan điểm của họ trên internet. Ông Vincent Brossel nói tiếp:

Ông Vincent Brossel: Lẽ đương nhiên chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi tình hình. Chúng tôi rất quan tâm đến phong trào đấu tranh cho dân chủ ở Việt Nam. Công việc của chúng tôi là theo dõi tình hình và bênh vực những người bị đàn áp chỉ vì những bài viết của họ.

Ông Brossel nói Tổ chức Ký Giả Không Biên Giới lấy làm phấn khích khi chứng kiến sự nở rộ của các hoạt động vận động dân chủ hóa Việt Nam trong thời gian dẫn đến một số hội nghị quốc tế ở Việt Nam trong năm 2006 và trước khi Việt Nam gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới, đưa đến việc thành lập một số đảng chính trị và tổ chức bây giờ. Thế nhưng theo ông, dường như những thành quả ấy đang bị lật ngược.
Ông Vincent Brossel nói quan tâm hàng đầu của ông là các nhà đấu tranh cho dân chủ phải thận trọng để làm thế nào duy trì được lập trường và chính kiến của mình dựa trên các nguyên tắc dân chủ, nhưng cũng phải bảo trọng lấy thân, trong bối cảnh cộng đồng quốc tế đôi khi không mấy quyết liệt trong việc bảo vệ các nguyên tắc ấy.

Ông Vincent Brossel: Chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể làm được để cổ võ cho các quyền tự do của họ, nhưng chúng tôi biết rằng một giải pháp sẽ đến từ trong nội bộ Việt Nam, hy vọng một ngày nào đó, đảng đương quyền tại Việt Nam sẽ nhận thức được rằng dân chủ không phải là một điều nguy hiểm, mà là một quyền tự nhiên của người dân Việt Nam.

Thưa quí vị, đó là ý kiến ông Vincent Brossel thuộc Tổ chức Ký Giả Không Biên Giới, nói về trường hợp Linh Mục Nguyễn văn Lý và phong trào đấu tranh cho dân chủ ở Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG