Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ truy tố linh mục Nguyễn Văn Lý


Chính phủ Việt Nam cho biết sẽ truy tố linh mục Nguyễn văn Lý về tội tuyên truyền chống chế độ Cộng sản. Linh mục Lý đã bị tù nhiều năm về các tội chính trị, nhưng đã được trả tự do trong một đợt đặc xá năm 2005. Các cáo trạng dường như nằm trong một chiến dịch mới đây nhằm kìm hãm những nhân vật bất đồng chính kiến.

Tháng trước, công an đã bố ráp tư gia của linh mục Nguyễn văn Lý ở Huế. Họ đã tịch thu 6 máy điện toán và hơn 100 thẻ điện thoại di động.

Linh mục Lý và nhiều nhà tranh đấu khác đã lập một chính đảng gọi là Đảng Thăng Tiến và dự định sát nhập với một đảng Vì Dân của người Việt ở hải ngoại.

Chính phủ Việt Nam cho biết sẽ truy tố linh mục Lý về tội tuyên truyền chống nhà nước xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Báo Nhân Dân nói rằng linh mục Lý đã vi phạm các điều khoản đặc xá của ông bằng cách dời nơi cư trú ở mà không có phép và kết ông vào tội “âm mưu với các phần tử đầu cơ chính trị và phản cách mạng trong và ngoài nước.”

Công an đang giam giữ linh mục Lý tại giáo xứ Bến Củi, cách Huế 20 kilomet, và có tin cho hay là ông đã bắt đầu một cuộc tuyệt thực ở đây.

Giám mục giáo phận Huế Nguyễn Như Thế cho biết: (Xin vui lòng bấm vào đường dẫn bên trên để nghe)

Năm 2001, linh mục Lý đã viết thư cho Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế của chính phủ Hoa Kỳ để phản đối việc Việt Nam hạn chế tự do tín ngưỡng. Ông đã bị kết án 15 năm tù, nhưng được phóng thích trong đợt đặc xá năm 2005.

Nhà hoạt động cho dân chủ Nguyễn Khắc Toàn nói rằng việc bắt giữ linh mục Lý chỉ là một trong nhiều hành động mới đây của công an chống lại giới bất đồng chính kiến.

Chính ông Nguyễn Khắc Toàn cũng đã bị công an Hà Nội thẩm vấn nhiều lần trong tháng giêng. Hồi đầu tháng hai, các luật sư tranh đấu cho nhân quyền Nguyễn văn Đài và Lê thị Công Nhân cùng với nhà hoạt động cho dân chủ Bạch Ngọc Dương đã bị bắt và bị thẩm vấn trong nhiều ngày.

Luật sư Đài đã bị buộc phải ra trước mợt tòa án nhân dân trong khu phố của ông.

Ông Đài nói rằng những tòa án như thế không có quyền pháp lý thực sự và vụ xử chỉ có mục đích gây khó khăn cho ông.

Trong khi những vụ bắt giữ có thể cho thấy một chiều hướng tiêán tới việc kiểm soát chính trị chặt chẽ hơn, các chuyên gia về Việt Nam cho rằng chính phủ đang liên tục nới lỏng rồi lại siết chặt dây cương.

Ông Carl Thayer là một chuyên gia về Việt Nam tại Học Viện Quốc Phòng Australia. Ông nói rằng trong năm ngoái, khi Việt Nam được kết nạp vào Tổ chức Thương Mại thế giới và chủ trì hội nghị thượng đỉnh APEC, đã có một sự thăng hoa trong việc bầy tỏ chính kiến bất đồng. Giáo sư Thayer nêu nhận định:

Việt Nam đã chứng kiến một sự cởi mở đáng kể, trước APEC vân vân, và đã thấy xuất hiện một mạng lưới chống đối, tranh đấu cho dân chủ chưa từng thấy tại Việt Nam. Linh mục Lý nằm trong mạng lưới này, và tội chính của ông là liên lạc với người Việt ở nước ngoài, và các tổ chức mà chế độ coi là thù nghịch.

Ông Thayer nghĩ rằng việc bắt giữ linh mục Lý có lẽ được châm ngòi bởi mưu toan của đảng Thăng Tiến kết hợp với đảng Vì Dân ở Hoa Kỳ. Các nhà lãnh đạo đảng này hy vọng thu phục được đủ hậu thuẫn của cả dân chúng trong nước với người Việt ở nước ngoài để làm áp lực chính phủ chấp nhận một cuộc đối thoại với các nhóm chống đối.

Một đảng viên của đảng Vì Dân ở Việt Nam cho biết như sau về mục tiêu kết hợp giữa đảng này với đảng Thăng Tiến.

Các chuyên gia nhận thấy khó lòng xảy ra việc này. Các cuộc bầu cử Quốc hội sắp diễn ra vào tháng 5, nhưng mặc dầu một số người không phải đảng viên sẽ được bầu, ông Thayer cho rằng đây sẽ không phải là những người tranh đấu cho dân chủ. Ông Thayer nói tiếp:

Đó là một chế độ độc đảng, và Đảng đã công bố điều đó tại cuộc họp khoáng đại. Tôi cho rằng tìm cách phá hoại những cuộc bầu cử đó sẽ bị cho là chống nhân dân và tổ quốc Việt Nam, hơn là tranh đấu đòi dân chủ.

Theo ông Nguyễn Khắc Toàn, nếu linh mục Lý bị kết tội tuyên truyền chống nhà nước thì ông có thể lãnh án tù 20 năm.

Mời quí vị bấm vào đường dẫn ở trên để nghe hoặc tải xuống toàn bộ bài tường trình:

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG