Đường dẫn truy cập

Linh mục Lý vẫn tuyệt thực trong lúc phái đoàn Vatican đến Hà Nội


Một phái đoàn ngoại giao của Tòa Thánh Vatican đã bắt đầu các cuộc đàm luận tại Hà Nội hôm thứ ba với chính phủ Cộng sản Việt Nam để thăm dò việc thiết lập bang giao. Quốc gia theo chế độ độc đảng này đã cắt đứt quan hệ với Giáo hội Thiên chúa giáo Roma từ năm 1975, và từ đó đến nay đã kiểm soát các hoạt động tôn giáo và chính trị. Các cuộc đàm luận hiện đang bị lu mờ vì mối quan ngại đối với linh mục Nguyễn văn Lý, một tu sĩ công giáo đang bị chính quyền giam giữ.

Đức ông Pietro Parolin, người giữ chức thứ trưởng ngoại giao của Tòa Thánh Vatican, đã bầy tỏ niềm hy vọng vào lúc bắt đầu các cuộc đàm luận với ông Nguyễn Thế Doanh thuộc Ủy ban Tôn giáo Nhà Nước Việt Nam.

Người trên thực tế còn là thứ trưởng ngoại giao của Giáo Hội Thiên chúa giáo Roma đã lập lại lời cầu chúc của Đức giáo hoàng cho hạnh phúc và thịnh vượng của nhân dân Đông Á.

Các phóng viên đã hỏi Đức ông Parolin rằng liệu ngài có đề cập đến trường hợp của linh mục Nguyễn văn Lý, mà tin cho hay đã bị công an quản chế tại một nhà thờ ở bên ngoài thành phố Huế.

Đức ông Parolin nói rằng chắc chắn chuyện đó sẽ được bàn đến.

Những người tranh đấu cho biết linh mục Lý đã tuyệt thực hai tuần, kể từ khi công an bắt giữ ông để thẩm vấn. Linh mục Lý là một nhân vật chính trong mạng lưới chống đối ở Việt Nam, và đã tìm cách lập một chính đảng đối lập gọi là đảng Thăng Tiến mà ông hy vọng kết hợp với một đảng do người Việt điều hành ở Hoa Kỳ.

Các nguồn tin từ giới chống đối cho biết các đồng sự của linh mục Lý đã yêu cầu ông ngưng tuyệt thực. Họ cho biết sức khỏe của ông sa sút nhiều, và bệnh lao của ông đã tái phát. Chính phủ thì một mực nói rằng sức khỏe của ông bình thường.

Liên hiệp Châu Âu cho biết đã nêu trường hợp linh mục Lý với chính quyền Việt Nam trong tuần trước.

Trong khi đó, tại Hà Nội, tin ghi hai nhân vật chống đối khác đã bị bắt hôm thứ ba, mặc dù qua tiếp xúc với chính phủ ở Hà Nội, các giới chức hữu quan đã từ chối không bình luận về những vụ bắt giữ này.

Bà Vũ Minh Khánh, vợ của luật sư chống đối Nguyễn văn Đài, cho biết khoảng 15 công an viên và viên chức địa phương đã bắt chồng bà.

Các nguồn tin từ giới chống đối nói rằng đồng nghiệp của luật sư Đài là luật sư Lê thị Công Nhân cũng bị bắt hôm thứ ba.

Các vụ bắt giữ này làm nổi bật các mối quan ngại ở các thủ đô Tây phương về thành tích nhân quyền của chính phủ Việt Nam.

Phái đoàn Vatican sẽ ở lại Việt Nam đến ngày 12 tháng này và chưa rõ liệu đợt bắt giữ người này có ảnh hưởng gì đến tiến bộ nhanh chóng mới đây hướng tới các quan hệ chặt chẽ hơn hay không.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG