Đường dẫn truy cập

Ông Ahmadinejad: Iran sẽ không thay đổi


Tổng thống Iran nói rằng quốc gia ông có công nghệ để sản xuất nhiên liệu hạt nhân và sẽ không thay đổi đường hướng. Thông tấn xã Iran trích dẫn lời tổng thống Mahmoud Ahmahdinejad khi so sánh chương trình này như một chuyến xe lửa đã khởi hành, đang trên đường đi mà không có thắng và không có số de.

Khi được hỏi về sự so sánh này ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice phát biểu thẳng thắn.

Bà Rice nói rằng Iran không cần số de nhưng họ cần phải đạp thắng. Ngoại trưởng Mỹ nói trên đài truyền hình ABC rằng Iran biết họ phải làm gì. Bà ghi nhận rằng có những người Iran hiện đang chất vấn về sự thách thức của chính phủ họ trước đòi hỏi của LHQ buộc Iran phải ngưng nâng cấp chất Uranium. Bà Rice cho biết người dân Iran e ngại rằng các định chế tài chính đang dọn ra khỏi Iran và đầu tư quốc tế đang biến mất dần khỏi Iran.

Bà Rice nói rằng nếu như người ta theo dõi báo chí thì sẽ biết được là nhân dân Iran,là khối dân chúng có kiến thức và quyền hạn tại Iran giờ đây đang chỉ trích tổng thống Ahmadinejad,rằng các chính sách hiện nay đang làm cho Iran bị cô lập.

Chính ohủ Iran nói là chương trình hạt nhân của họ chỉ thuần tính chất dân sự, nhưng cả Hoa Kỳ lẫn các đồng minh đều cảnh giác rằng cũng một công nghệ đó, Iran có thể sử dụng để phát triển vũ khí hạt nhân.

Một thời hạn chót của LHQ đưa ra đòi Iran ngưng chương trình nâng cấp hạt nhân trong tuần trước đã qua đi mà không có thay đổi gì trong lập trường của Teheran.

Các giới chức trong Hội Đồng Bảo An và của nước Đức sẽ họp vào thứ hai để thảo luận về bước kế tiếp.

Trên đài truyền hình ABC và trước đó trên đài truyền hình tin tức FOX vào hôm chủ nhật, bà Rice nhấn mạnh đến ý muốn tìm ra một giải pháp ngoại giao.

Bà nói với đài truyền hình này rằng nếu Iran từ bỏ chương trình nâng cấp và tái chế biến chất uranium thì sẽ có những cuộc họp trực tiếp về vô số những vấn đề từ trước đến nay vẫn ngăn cách Teheran với Washington.

Bà nói bà đã chuẩn bị để gặp gỡ với nhân vật tương nhiệm Iran vào bất cứ lúc nào, nếu như Iran ngưng các hoạt động nâng cấp và ngưng tái chế biến uranium. Và Iran cần hiểu đây là một thông điệp rất rõ rằng.

Mối lo ngại lớn của chính quyền tổng thống Bush là ảnh hưởng của Iran đối với các phần tử tranh đấu Hồi giáo Shia tại Iraq. Chính quyền của tổng thống Bush đã trình bày những bằng chứng rằng một số những vũ khí giết người tịch thu được tại Iraq mang dấu hiệu của Iran.

Trong số những vũ khí này có các loại bom gài bên đường xuyên thủng được xe thiết giáp đã khiến hơn 170 quân nhân trong lực lượng đồng minh thiệt mạng.

Trên đài truyền hình CNN, Cố Vấn An Ninh Quốc Gia Iraq Mowaffak al-Rubaie nói rằng đã có những dấu hiệu thay đổi.

Ông nói mới đây người Iran đã thay đổi lập trường, và Iraq có được một số bằng chứng rằng Iran đã ngưng cung cấp vũ khí và ngưng gài những loại mìn này trên đường phố Baghdad.

Theo ông Rubaie thì cũng có những dấu hiệu cho thấy Iran đã yêu cầu các đồng minh của họ trong chính trường Iraq ủng hộ cho chính phủ của thủ tướng Nouri al-Maliki và để cho kế hoạch vãn hồi an ninh ở thủ đô Baghdad một cơ hội để có thể thành công.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG