Đường dẫn truy cập

80,000 đồ cổ vớt được từ ngoài khơi VN được đem bán đấu giá ở Amsterdam


Hôm thứ tư, gần 80 ngàn món đồ sành sứ Tàu từ thế kỷ thứ 18 vớt được từ một chiếc tầu bị chìm ngoài khơi Việt Nam gần 300 năm trước đã được đem ra bán đấu giá ở Amsterdam, với giá hơn 3 triệu euro, tức khoảng 3 triệu 900 ngàn đôla.

Công ty đấu giá Sotheby’s của Hoa Kỳ cho biết đã bán được tất cả 76 ngàn món và số tiền thu về là 3 triệu không trăm 47 ngàn euro. Người mua thuộc các nước như Trung Quốc, Pháp, Nga và Hoa Kỳ.

Số tiền thu được sẽ dành cho Việt Nam, là sở hữu chủ của số đồ sành sứ được sản xuất tại các lò của Trung Hoa từ thời đế chế. Sotheby’s cho biết số tiền sẽ được sử dụng để tiếp tục vớt khối hàng hóa còn lại dưới tầu, để khảo cứu và trưng bày những món không được đem ra bán.

Món đồ quý giá nhất là một bộ đồ trà có hình một đứa trẻ ngồi trên lưng trâu, được bán với giá 49 ngàn 200 euro, gấp 12 lần giá ước định.

Số đồ sành sứ mầu trắng và xanh da trời đang trên đường đi Hà Lan khi chiếc tầu chở hàng bị đắm, dường như vì một vụ hỏa hoạn trên tầu khiến một số đồ bị nóng chẩy dính vào nhau.

Các món đồ trong sưu tập này, gồm những bộ đồ trà, đĩa và chén tách có thể là từ năm 1723 đến 1736 vì một số có dấu ấn từ thời Ung Chính.

Chiếc tầu đắm được ngư phủ Việt Nam phát hiện năm 1998. Một số cổ vật từ chiếc tầu đang được trưng bầy tại các viện bảo tàng của Việt Nam.

Các nhà khảo cứu cho rằng chiếc tầu có lẽ đang trên đường từ Trung quốc đi Hà Lan qua ngả Batavia, là một điểm thông thương của Hà Lan thời đó, nay là thủ đô Jakarta của Indonesia.

Các chuyên gia đã nhận ra các thành phố và quang cảnh Hà Lan trong các trang trí trên các món đồ sành sứ.

Vụ đắm tầu xảy ra vào một thời điểm mà các lò sành sứ đầu tiên đang được lập ra tại châu Âu, một số bắt chước theo mẫu mã của Trung Hoa, và lúc đó nhu cầu về đồ sành sứ đang rất cao để cung cấp cho các tiệm trà thời thượng ở London.

Giám đốc công ty Sotheby’s ở Amsterdam, ông Marc Grol cho biết đặc điểm cuộc bán đấu giá hôm thứ tư là khách hàng giành nhau mua ngay tại phòng đấu giá hoặc qua điện thoại.

Ông Grol nói rằng câu chuyện tầu đắm ở gần mỏm Cà Mau của Việt Nam đã làm say mê hàng ngàn người sưu tầm đồ cổ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG