Đường dẫn truy cập

Chủ tịch công ty FPT đứng đầu danh sách những người giàu nhất VN


Ông Trương Gia Bình, chủ tịch tổng công ty FPT của Việt Nam, đứng đầu danh sách những người giầu có nhất của Việt Nam, vào lúc quốc gia theo chủ nghĩa cộng sản này bắt đầu phô trương sự phồn thịnh cùng với việc được kết nạp vào Tổ chức Thương mại Thế giới trong tháng này.

Theo báo Thanh Niên, trong ba năm vừa qua, tài sản của ông Bình, 50 tuổi, đã tăng gấp đôi sau khi FPT, một trong những công ty cung cấp dịch vụ Internet và sản xuất nhu liệu nổi tiếng nhất của Việt Nam bắt đầu được niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Ông Bình hiện nắm khoảng 5 triệu cổ phần trong công ty trị giá 143 triệu đôla trên thị trường chứng khoán vào cuối năm qua.

Thoạt đầu, FPT là một công ty quốc doanh về kỹ thuật chế biến thực phẩm, được thành lập vào năm 1988 thuộc Học Viện Nghiên cứu Công nghệ Quốc gia dưới sự điều hành của ông Bình, có bằng tiến sĩ toán của trường đại học Moscow năm 1983.

Năm 1990, ông Bình định lại trọng điểm của công ty hướng vào công nghệ thông tin và biến công ty thành một trong những cơ sở đầu tiên cung cấp dịch vụ nối kết Internet và phát triển nhu liệu.

Xếp hạng thứ nhì trong danh sách những người giầu nhất Việt Nam là ông Trần Mộng Hùng, chủ tích Ngân hàng Thương mại Á Châu.

Đứng thứ ba là một nữ doanh gia tên là Nguyễn thị Hương, làm giầu nhờ kinh doanh địa ốc, và trị giá tài sản ước tính là 125 triệu đôla.

Danh sách những người giầu nhất Việt Nam được báo Đại Đoàn Kết đăng tải trước đây trong tháng, chỉ dựa trên các tài sản nổi như chứng khoán và địa ốc, không bao gồm những người giàu mà tài sản khó tính toán hơn.

Tuy nhiên, việc công bố danh sách các đại phú gia trên báo chí do nhà nước kiểm soát là một dấu hiệu của sự chuyển biến thái độ đối với tài sản cá nhân ở Việt Nam, bởi vì chỉ 10 năm trước, việc phô trương sự giầu có không được chấp nhận tại quốc gia cộng sản này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG