Đường dẫn truy cập

ASEAN hối thúc hội nhập kinh tế nhanh hơn trong khu vực


Các giới chức kinh tế cao cấp của ASEAN họp tại Philippines đang hối thúc hội nhập kinh tế nhanh hơn trong khu vực và thành đạt các thỏa hiệp mậu dịch tự do với các nước bạn hàng lớn của Châu Á. Các giới chức này nói rằng các cuộc thương thuyết mậu dịch tự do hiện bị bế tắc cho thấy nhu cầu cần phải có những thỏa hiệp mậu dịch trong khu vực.

Nhân vật chủ trì hội nghị, tổng thống Philippines, bà Gloria Macapagal Arroyo hôm nay tuyên bố rằng các cuộc hội nghị thượng đỉnh ASEAN và Đông Á trong tuần này sẽ mang lại một cơ hội bằng vàng cho khu vực để hoạch thảo một đường hướng mới trong công cuộc phát triển.

Bà Arroyo kêu gọi mọi nước nỗ lực hơn nữa để tiến tới hội nhập kinh tế giữa các nước Đông Nam Á, Trung Quốc, Nhật Bản, Nam Triều Tiên, Ấn độ và các nước láng giềng khác. ASEAN dự định thành lập một thị trường chung vào trước năm 2015.

Hôm nay, các giới chức kinh tế ASEAN nói rằng các thỏa hiệp mậu dịch tự do với các nước bạn hàng lớn là điều quan trọng để đạt được mục tiêu nầy, và bây giờ trở nên khẩn cấp hơn bởi vì các cuộc hội đàm mậu dịch toàn cầu trong tổ chức WTO đang bị bế tắc.

Trung Quốc và ASEAN đã thỏa thuận lập một khu mậu dịch tự do vào trước năm 2010. Các thỏa hiệp tương tự với Nhật bản và Ấn Ðộ cũng đang được thương thuyết.

Ông Ramon Vicente Kabigtin, một giới chức thương mại cao cấp của Philippines nói rằng các cuộc thương thuyết này rất quan trọng.

Chúng ta đang cạnh tranh với toàn thế giới, và mọi người đều muốn hành động nhanh chóng, bởi vì nếu không thì Nhật bản sẽ ký thỏa hiệp với các nước khác trên thế giới, và ASEAN cũng sẽ ký thỏa hiệp với các nước khác trên thế giới. Mọi người đang cố gắng hết sức để đạt được mục tiêu này.

Các thỏa hiệp mậu dịch tự do cấp khu vực sẽ giúp cho hàng hóa và dịch vụ được đưa vào các thị trường liên kết với nhau. Tuy nhiên một số các nhà phân tích tin rằng các thỏa hiệp này có thể ngăn chặn các thỏa hiệp quốc tế và mậu dịch toàn cầu.

Các cuuộc hội đàm WTO đã bị đình hoãn từ tháng 7 năm ngoái vì những bất đồng ý kiến giữa Hoa Kỳ và Liên hiệp Châu Âu về vấn đề trợ cấp nông phẩm. ASEAN dự trù đưa ra một công bố trong tuần này kêu gọi các nền kinh tế lớn nhất trên thế giới hãy nhượng bộ để giải tỏa tình trạng bế tắc này.

Vào ngày mai thứ năm các vị ngoại trưởng Đông Nam Á và các ngoại trưởng của Nhật Bản, Trung Quốc, Nam Triều Tiên và Ấn Ðộ sẽ bắt đầu mở các cuộc họp về các vấn đề kinh tế và chiến lược, kể cả vấn đề an ninh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG