Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng ASEAN thảo luận về vấn đề Bắc Triều Tiên và Miến Ðiện


Các vị ngoại trưởng của các nước Ðông Nam Á, Nhật Bản, Trung Quốc, Nam Triều Tiên và Ấn Ðộ đang nhóm họp tại Philippines trước khi có cuộc họp thượng đỉnh của các vị nguyên thủ quốc gia vào ngày chủ nhật này. Các vị ngoại trưởng thảo luận về vấn đề hạt nhân của Bắc Triều Tiên và vấn đề sẽ làm gì đối với việc Miến Ðiện thiếu tiến bộ trong việc thực thi dân chủ.

Phát ngôn viên bộ ngoại giao Thái Lan, Kitti Wasinondh nói rằng hôm nay các vị ngoại trưởng Châu Á đã nhắc lại việc họ ủng hộ các nỗ lực ngoại giao, kéo dài từ 3 năm qua, để hối thúc Bắc Triều Tiên chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân của họ mặc dầu Bắc Triều Tiên đã cho nổ thử nghiệm vũ khí hạt nhân đầu tiên vào tháng 10 năm ngoái.

Phát ngôn viên này nói rằng các vị ngoại trưởng hy vọng rằng các cuộc hội đàm 6 bên sẽ là diễn đàn chính để tìm một giải pháp chung cuộc và bền vững.

Các cuộc hội đàm 6 bên đã do Trung Quốc chủ trì với sự tham dự của Bắc Triều Tiên, Nhật bản, Nam Triều Tiên và Hoa Kỳ. Vòng hội đàm cuối cùng vào tháng 12 năm ngoái đã không đem lại kết quả nào. Các giới chức tại Philippines nói rằng ASEAN sẽ khởi sự một hoạt động ngoại giao thứ nhì với một diễn đàn không chính thức vào tháng tới.

Các vị ngoại trưởng cũng kêu gọi Miến Ðiện trở thành một nước dân chủ hơn. Tổng thư ký ASEAN Ong Keng Yong nói rằng Miến Ðiện nên làm tròn cam kết của họ là phóng thích tù nhân chính trị và bao gồm những cải cách dân chủ và một bản hiến pháp mới.

Mặc dầu ASEAN tỏ ra bất mãn nhưng ông Tổng thư ký nói rằng ASEAN sẽ không tham gia vào những nỗ lực của Washington để buộc Miến Ðiện phải cải cách.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG