Đường dẫn truy cập

Phái đoàn Belarus đến Moscow họp khẩn về vấn đề dầu hỏa


Một đoàn đại biểu của Belarus đang đến Moscow để đàm phán khẩn cấp về vụ Nga đã khóa ống dẫn dầu vẫn thường cung cấp cho Belarus và các nước Tây Âu.

Cuộc đàm phán này là diễn biến mới nhất, sau khi Nga khóa đường ống mang tên Hữu Nghị vào hôm thứ Hai, lấy lý do là từ hôm thứ Bảy, Belarus đã đánh cắp của Nga 79 ngàn tấn dầu, mà Nga định giao cho các khách hàng Châu Âu thông qua đường ống này.

Chính phủ Belarus chưa lên tiếng về lời cáo buộc này. Tuần trước, chính phủ Belarus đánh thêm 45 đôla thuế trên mỗi tấn dầu mà Nga định bán cho Châu Âu đi ngang qua đường ống Hữu Nghị, nằm trên phần đất của Belarus.

Tại Moscow hôm thứ Hai, một quan chức trong ngành dầu hỏa của Nga nói rằng việc Belarus đánh cắp dầu hỏa của Nga, xem đó là một cách siết vào tiền thuế mới tăng, là một hành vi bất hợp pháp.

Trong khi đó, chính phủ Azerbaijan nói rằng họ đã ngưng xuất khẩu dầu hỏa cho Nga, sau kế hoạch có tranh chấp về giá cả với Gazprom, công ty dầu khí quốc doanh độc quyền của Nga.

Công ty dầu khí quốc doanh của Azerbaijan nói rằng họ đã khóa đường ống dẫn dầu sang Nga từ hôm mùng 1 vừa qua, và chuyện này sẽ kéo dài cho đến hết quý 1 năm nay.

Số dầu định xuất khẩu sang Nga sẽ được Azerbaijan sử dụng để chạy các nhà máy điện, mà bây giờ không thể tiếp tục hoạt động bằng khí đốt mua của Nga, vì Nga đã tăng giá khí đốt khá cao, coi như gấp đôi năm ngoái.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG