Đường dẫn truy cập

Nhật Bản yêu cầu Bắc Kinh gây áp lực với Bắc Triều Tiên


Bộ Trưởng Ngoại Giao Nhật Bản, ông Taro Aso đã yêu cầu Bắc Kinh đóng một vai trò trong việc thúc đẩy Bắc Triều Tiên thay đổi thái độ về vấn đề giải trừ võ khí hạt nhân.

Ông Aso đưa ra lời yêu cầu ngày hôm nay trong một cuộc điện đàm với Bộ Trưởng Bộ Ngoại Giao Trung Quốc,ông Lý Triệu Tinh.

Các giới chức Nhật Bản trích thuật lời ông Aso nói rằng, ông hy vọng chính phủ Bắc Kinh sẽ sử dụng ảnh hưởng của họ đối với chính phủ Bình Nhưỡng để bảo đảm là sẽ có tiến bộ tại hội nghị sáu nước trong tương lai.

Vòng đàm phán mới nhất chấm dứt hôm Thứ Sáu vừa qua tại Bắc Kinh mà không có tiến bộ nào trong việc thi hành một thoả thuận đạt được hồi năm ngoái. Vào lúc đó, Bắc Triều Tiên đã hứa từ bỏ chương trình võ khí hạt nhân để đổi lại viện trợ và những bảo đảm về an ninh.

Trong hội nghị tuần vừa qua, chính phủ Bình Nhưỡng đòi Hoa Kỳ phải bãi bỏ các biện pháp trừng phạt tài chánh đối với các công ty có liên hệ với Bắc Triều Tiên trước khi có các cuộc thảo luận về giải giới.

Trong cuộc nói chuyện ngày hôm nay các giới chức nói rằng, ông Taro Aso và ông Lý Triệu Tinh đãthth tiếp tục hợp tác chặt chẽ trong việc giải quyết vụ tranh chấp về vấn đề hạt nhân của Bắc Triều Tiên qua tiến trình đàm phán tại hội nghị sáu nước.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG