Đường dẫn truy cập

Vòng đàm phán 6 bên kết thúc mà không đạt sự đột phá nào


Vòng đàm phán 6 bên mới nhất về chương trình vũ khí của Bắc Triều Tiên đã kết thúc ở Bắc Kinh mà không đạt được một sự đột phá nào.

Một tuyên bố được chủ tịch các cuộc đàm phán đưa ra cho hay các thương thuyết gia hy vọng nối lại các cuộc đàm phán vào thời điểm sớm nhất và cho biét 6 bên đã đồng ý thực hiện tuyên bố chung năm 2005 càng sớm càng tốt và theo “thể thức từng giai đoạn”.

Các cuộc đàm phán kéo dài 5 ngày kết thúc ngày hôm nay là vòng đàm phán đầu tiên có sự tham gia của 6 nước trong hơn 1 năm qua, và cũng là vòng đầu tiên kể từ khi Bình Nhưỡng tiến hành thử nghiệm hạt nhân vào tháng 10 vừa qua.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cho biết cộng đồng quốc tế có phần chắc sẽ tăng cường áp lực đối với Bình Nhưỡng.

Bắc Triều Tiên hứa trên nguyên tắc sẽ giải trừ vũ khí vào năm 2005. Tuy nhiên họ đã khước từ đàm phán thực hiện thỏa thuận này cho tới khi Hoa Kỳ bãi bỏ các biện pháp chế tài áp đặt hồi năm ngoái để đáp trả việc làm bạc giả và buôn lậu của Bắc Triều Tiên.

Ngày hôm qua, Tổng thống Nam Triều Tiên Roh Moo-hyun phát biểu trong một bài diễn thuyết với các cố vấn rằng Hoa Kỳ phải chịu một số trách nhiệm đối với sự thiếu tiến bộ trong việc giải trừ vũ khí của Bắc Triều Tiên.

Ông Roh nói việc Hoa Kỳ sử dụng các biện pháp chế tài về tài chính đã “chôn vùi” thỏa thuận năm 2005. Ông cũng nói rằng dường như Bộ Ngoại giao và Bộ tài chính Hoa Kỳ đang

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG