Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush muốn gia tăng quân số của quân đội Mỹ


Tổng Thống Hoa Kỳ George W. Bush nói rằng ông muốn gia tăng quân số của quân đội Mỹ để có thể tiến hành một cuộc chiến chống khủng bố bền bỉ.

Tổng Thống Bush nói ông vẫn chưa quyết định về việc duyệt xét lại chiến lược tại Iraq. Tuy nhiên ông nói rõ ràng là cần tăng cường toàn diện sức mạnh của quân đội Mỹ để tiến hành cuộc chiến chống khủng bố trên toàn cầu.Tổng thống Bush nói như sau:

Tôi tin rằng chúng ta cần gia tăng quân số Lục quân, và Thủy Quân Lục Chiến.

Tổng Thống Bush nói với các phóng viên của nhât báo the Washington Post rằng ông muốn tân Bộ Trưởng Quốc Phòng Robert Gates đưa ra những khuyến nghị về vấn đề tăng cường lực lượng quân sự.

Trong một đoạn ghi âm, trích lời của Tổng Thống Bush phổ biến trên trang web của nhật báo the Washington Post, nhà lãnh đạo Mỹ đã giải thích quan điểm của ông về vấn đề này như sau.

Đây là một phản ánh chính xác rằng cuộc chiến tranh hệ tư tưởng mà chúng ta đang đương đầu sẽ còn kéo dài trong một thời gian, và chúng ta cần có một lực lượng quân sự có khả năng hỗ trợ bền bỉ cho các nỗ lực của chúng ta và giúp chúng ta đạt được mục tiêu hòa bình.

Trong cuộc phỏng vấn, Tổng Thống Bush nói rõ rằng ông sẽ để tân Bộ Trưởng Gates và ban tham mưu của ông ở bộ Quốc Phòng triển khai chi tiết về vấn đề này. Và ông cho biết ông đang chờ ông Gates thích nghi với công việc mới và đi thăm Iraq trước khi tập trung vào kế hoạch mở rộng lực lượng quân sự.

Tổng Thống Bush không đồng ý với những người chỉ trích cho rằng quân đội gần đã hầu như kiệt lực vì phải trú đóng tại Iraq cũng như ở những nơi khác. Ông Bush nói rằng ông chưa bao giờ nghe các giới chức tại bộ Quốc Phòng nói đến điều này. Tuy nhiên ông nói ông có nghe nói về tình trạng quân đội bị căng thẳng.

Chỉ mới hôm thứ năm tuần trước, tham mưu trưởng quân đội Mỹ, Tướng Peter Schoomaker nói rằng quân đội tình nguyện cảm thấy căng thẳng vì cuộc chiến kéo dài. Ông nói rõ rằng việc gia tăng quân số là một giải pháp khả dĩ nên được cứu xét.

Khi được hỏi về vấn đề gia tăng quân số tại một cuộc họp báo hồi tháng 11, Chủ Tịch ban Tham Mưu Liên Quân Hoa Kỳ, viên chức cao cấp nhất của quân đội Mỹ Tướng Peter Pace đã trả lời rằng tầm vóc của quân đội là một vấn đề vẫn thường xuyên được duyệt xét.

Ông nêu lên rằng nếu ông cảm thấy việc gia tăng quân số là cần thiết ông sẽ không ngần ngại khuyến nghị việc này:

Các tư lệnh quân đội và tôi thường xuyên nghiên cứu kỷ tầm vóc, khả năng, sự linh động của quân đội, và tầm vóc cần đến trong tương lai.

Tổng Thống Bush nói với tờ the Washington Post rằng có người tại bộ Quốc Phòng nói với ông rằng việc gia tăng cấu trúc quân đội là hợp lý. Một giới chức bộ Quốc Phòng nói với đài VOA rằng bà không thể xác nhận rằng ý kiến này là do tướng Pace đưa ra đầu tiên. Tuy nhiên bà nói rằng Tổng Thống Bush thường xuyên tham khảo ý kiến với chủ tịch ban tham mưu liên quân và ông sẽ không đưa ra một quyết định như thế này nếu ít nhất không thảo luận trước với tướng Pace.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG