Đường dẫn truy cập

Tổng Thống Bush họp báo cuối năm


Tổng Thống Bush đang có cuộc họp báo cuối năm tập trung vào vấn đề kinh tế và Iraq. Khi được hỏi tại sao ông lại thay đổi nhận định về tình hình tại Iraq, tổng thống Bush nói ông tin là những nỗ lực do Hoa Kỳ dẫn đầu cuối cùng cũng sẽ thành công.

Ông nói ông đã không triển khai quân tại Iraq nếu ông không cho rằng nỗ lực do Hoa Kỳ đứng đầu sẽ không thành công. Ông định nghĩa thành công ở đây là một nước Iraq tự do và dân chủ có thể tự điều hành và tự duy trì ổn định.

Ông Bush cũng nhấn mạnh rằng kẻ thù cần hiểu rằng chúng không thể đe dọa được lực lượng Hoa Kỳ và rằng chính quyền của ông sẽ không rút khỏi nước này một cách vội vã. Ông nói các vụ bạo động phe phái không thể dẹp tan ở Iraq đang khiến người Mỹ quan ngại.

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng rút khỏi nước này ngay bây giờ sẽ làm tổn hại đến Hoa Kỳ bởi điều này sẽ biến Iraq thành một thiên đường an toàn cho những kẻ khủng bố lập thêm những cuộc tấn công tiếp theo. Ông nói rút khỏi Iraq cũng sẽ làm tiêu tan hy vọng của hàng triệu người đang mong muốn sống trong tự do.

Tổng thống Bush cũng cho hay ông chưa quyêt định liệu có gửi thêm quân tới Iraq hay không. Ông nói ông đang xem xét mọi khả năng trong đó có cả việc tăng tạm thời lực lượng Hoa Kỳ tại đây.Tuy nhiên, ông nói, ông sẽ chỉ triển khai thêm quân nếu có một sứ mệnh cụ thể cần thêm quân chi viện.

Ông Bush cũng cho biết ông cũng đã nghĩ rằng liệu lật đổ ông Saddam Hussein có phải là việc làm đúng đắn không? Và ông cho rằng điều này là điều đúng đắn và cuộc chiến do Hoa Kỳ đứng đầu ở Iraq là vì lợi ích của chính quốc gia này.

Tổng thống Bush nói điều đau đớn nhất trong nhiệm kỳ tổng thống của ông cho tới nay là việc phải đưa những quân nhân trẻ của Hoa Kỳ tham gia vào cuộc xung đột đầy hiểm nguy ở Iraq.

Còn về mặt kinh tế, ông Bush nói ông ủng hộ đề xuất của Đảng Dân chủ về việc tăng tiền lương tối thiểu ở Hoa Kỳ, tuy nhiên ông noi việc tăng lương nên cùng tiến hành với việc nới lỏng thuế và các qui định luật pháp cho các doanh nghiệp nhỏ. Ông cho biết ông sẽ cùng làm việc với Đảng Dân chủ để giữ cho nền kinh tế Hoa Kỳ vững mạnh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG