Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush sẽ xem xét những chính sách mới cho Iraq


Một kỷ nguyên mới đang bắt đầu tại Ngũ Giác Đài. Tổng thống Bush sẽ có mặt ngày hôm nay để dự các buổi lễ khởi sự nhiệm Kỳ của Bộ trưởng Quốc phòng của ông Robert Gates. Ông Gates lên nhậm chức ở một thời điểm quan trọng vào lúc tổng thống cứu xét một sách lược điều chỉnh về Iraq.

Tổng thống đang nhận được rất nhiều ý kiến đề nghị, đa số trong các cuộc họp riêng và các buổi tường trình.Nhưng cũng có những nhân vật nổi tiếng lên làn sóng phát thanh hay truyền hình ở Hoa Kỳ để đề xuất những thay đổi.Hôm qua, các nhân vật này đã chiếm ngự các chương trình phỏng vấn tin tức của tất cả các đài truyền hình chính ở Mỹ.

Trong chương trình This Week của đài ABC, người sắp lên làm lãnh tụ khối đa số tại Thượng viện, nghị sĩ Harry Reid của đảng Dân chủ, đã được hỏi về những giải pháp chính trị khác nhau tại Iraq. Ông Reid nói rằng ông có thể ủng hộ việc đưa quân để giúp Baghdad, nhưng chỉ trong một thời gian ngắn.

“Nếu vì mục đích khẩn cấp, nghĩa là trong vòng 2 hay 3 tháng và nằm trong một chương trình giúp chúng ta có thể rút ra khỏi Iraq như đã định vào thời điểm này sang năm, thì chắc chắn tôi sẽ tán thành.”

Một sự gia tăng quân số ngắn hạn đã được thượng nghị sĩ John McCain của đảng Cộng hòa và những người khác đề nghị như một phương thức đem lại cơ hội cho tiến trình chính trị tại Iraq đạt được hiệu năng. Đây không phải là một trong các giải pháp được Nhóm Nghiên cứu về Iraq đưa ra. Đó là một ủy ban lưỡng đảng gồm các chuyên gia đã vừa đệ trình các đề nghị lên tổng thống Bush.

Cũng giống như trường hợp các đề nghị của nhóm Nghiên cứu về Iraq, đề nghị tăng quân này đã nhận được các phản ứng khác nhau từ phía vác giới chức tại Baghdad. Trong một cuộc phỏng vấn được chiếu trong chương trình Late Edition của đài CNN, phó tổng thống Iraq, ông Tareq al-Hashimi, một người gốc Sunni, ủng hộ khái niệm tăng quân.

Ông nói rằng các lực lượng Iraq không có khả năng bảo đảm an ninh cho thủ đô.

“Trên thực tế, ta có thể thấy rõ ảnh hưởng ngày càng gia tăng của dân quân ở Baghdad đã gây rất nhiều khó khăn cho người dân vô tội. Vì vậy điều tôi cần, vâng, dứt khoát là thế, tôi cần thêm binh sĩ có mặt tại Baghdad.”

Ông Hashimi vừa gặp Tổng thống Bush tại Tòa Bạch Ốc, một trong nhiều cuộc hội kiến của tổng thống với các nhà lãnh đạo Iraq, các vị chỉ huy quân đội Hoa Kỳ trên chiến trường, các nhà ngoại giao Mỹ và các giới chức Ngũ Giác Đài.

Tổng thống Bush cũng đã tham khảo ý kiến của nhiều tướng lãnh hồi hưu, trong đó có ông Jack Keane, một cựu phó tham mưu liên quân. Ông Keane nói với chương trình This Week của đài ABC rằng ông ủng hộ việc gửi thêm từ 30 đến 40 ngàn quân sang Iraq, nhưng ông nhấn mạnh rằng việc tăng quân tạm thời trong 2 đến 3 tháng sẽ không mang lại hiệu quả.

“Muốn hoàn tất sứ mạng về mặt quân sự và đem lại an toàn cho dân chúng ở Baghdad thì có lẽ sẽ phải đến mùa thu năm 2007.”

Xuất hiện trên chương trình Tin tức ngày chủ nhật của đài Fox, nghị sĩ Ted Kennedy của đảng Dân chủ tiên đoán rằng ủy ban Quân vụ Thượng viện sẽ phản đối bất cứ sự gia tăng quân số nào.

“Chúng ta phải hiểu rằng ở đó đang diễn ra một tình trạng hỗn loạn cực Kỳ. Đất nước này đang tan rã, nền tảng đang sụp đổ vì sự hỗn loạn này."

Theo dự kiến, tổng thống Bush sẽ tiết lộ chính sách được điều chỉnh về Iraq trong một bài phát biểu trên toàn quốc vào một thời điểm trong tháng giêng sắp tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG