Đường dẫn truy cập

Phiên xử Saddam tái tục tại Baghdad


Saddam Hussein, nhà lãnh đạo cũ của Iraq đã trở lại tòa án ở Baghdad ngày hôm nay để đối diện với những cáo trạng về tội diệt chủng đối với cộng đồng người Kurd tại Iraq trong thập niên 1980.

Trong một giai đoạn mới của vụ xét xử này, công tố viện đã đưa ra những hồ sơ cho thấy Saddam Hussein và chế độ của ông có liên hệ tới các cuộc tấn công bằng hóa chất nhắm vào người sắc tộc Kurds trong cuộc chiến tranh Iran-Iraq kéo dài từ năm 1980 tới năm 1988.

Trong những phiên xử trước, những người Kurds còn sống sót sau vụ này đã mô tả tình trạng các cộng đồng của họ bị hủy diệt bằng hơi độc như thế nào.

Trong phiên xử ngày hôm nay, công tố viện đã đưa ra những chỉ thị của Saddam Hussein cơ quan quân báo ra lệnh sử dụng cái gọi là “vũ khí đặc biệt.”

Công tố viên nói rằng, cụm từ này ám chỉ võ khí hóa chất.Công tố viện nói rằng, có khoảng 180 ngàn người Kurds bị sát hại trong cuộc hành quân có tên là cuộc hành quân Anfan này.

Saddam Hussein và sáu đồng bị cáo khẳng định rằng cuộc hành quân này là một chiến dịch chính đáng chống lại cuộc nổi dậy của các dân quân người Kurds về phe với Iran trong cuộc chiến tranh này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG