Đường dẫn truy cập

Quốc vương Jordanie nói cần hành động để ngăn tình hình suy thoái thêm ở Trung Ðông


Tổng thống George W. Bush đang chuẩn bị mở thảo luận trong tuần này với thủ tướng Iraq Nouri al-Maliki tại Jordanie, dưới sự chủ vị của quốc vương Abdullah của nước này.

Tổng thống Hoa Kỳ và thủ tướng Iraq sẽ phải đối mặt với những áp lực từ quốc vương Abdullah để phải làm sao chặn đứng bạo lực trong khu vực.

Quốc vương Abdullah cảnh báo rằng tình hình tại Trung Ðông đang ở vào một thời điểm tối nghiêm trọng, và rằng tình trạng bạo động tại Iraq chỉ là một phần của vấn đề khó khăn.

Quốc vương Abdulah nói rằng điều khó khăn mà mọi người đang phải chật vật đối phó tại Trung Đông là rất có thể sẽ xảy ra nội chiến trong vùng, giữa người Palestine với nhau, nội chiến tại Li Băng hoặc tại Iraq.

Quốc vương Abdullah nói rằng nếu như không có hành động ngăn chặn thì tất cả 3 điểm nóng này có thể bùng nổ trong năm tới.

Ông nói vì vậy mà đã đến lúc cần phải có bước tiến mạnh bạo, trong tư cách là một phần của cộng đồng quốc tế, và để bảo đảm là ông và những người có trách nhiệm đưa Trung Đông ra khỏi một cuộc khủng hoảng lớn mà ông lo ngại, dự kiến và có lẽ sẽ xảy tới trong năm 2007.

Lên tiếng trên đài truyền hình ABC của Hoa Kỳ, quốc vương nói rằng trong lúc người Mỹ chú tâm hơn vào Iraq thì những người trong vùng tiếp tục tin rằng chừng nào mà người Israel và người Palestine chưa tìm ra một phương cách để cùng sống với nhau thì không thể nào có được hòa bình ở bất cứ nơi nào trong khu vực Trung Đông.

Quốc vương Abdullah nói rằng cái ảnh hưởng về xúc cảm do vấn đề Israel và người Palestine tạo ra tại đó được thể hiện bằng lòng bất an và sự bất bình ở khắp Trung Đông và thế giới Ả Rập. Đối với quốc vương Abdullah thì đó là ưu tiên cần được giải quyết.

Quốc vương Jordanie cho thấy là các cuộc thảo luận mà ông sẽ chủ vị vào thứ tư tuần này tại Amman sẽ được xúc tiến trên 2 chiều hướng. Thứ nhất, ông muốn thảo luận với tổng thống bush về nhu cầu phải có một giải pháp cho vụ xung đột giữa Israel và người Palestine. Thứ nhì, tổng thống Bush và thủ tướng al-Maliki sẽ thảo luận về những đường lối nhằm chấm dứt bạo động tại Iraq.

Quốc vương Abdullah cho hay ông hy vọng thủ tướng Maliki sẽ đến Amman với một kế hoạch hành động nhắm đưa nhiều phe phái khác nhau tại Iraq ngồi lại với nhau. Quốc vương nói rằng phải hành động trước khi tình hình Iraq vuột ra khỏi tầm kiểm soát.

Tổng thống Bush cũng đang chịu nhiều áp lực từ phía đảng Dân chủ trong quốc hội buộc ông phải thay đổi đường lối tại Iraq. Đảng này sắp sửa chính thức giữ quyển kiểm soát cả thượng viện lẫn hạ viện Hoa Kỳ.

Nghị sỹ Richard Durbin, đại diện bang Illinois, lên tiếng trên đài truyền hình ABC của Hoa Kỳ rằng đảng Dân chủ sẽ mở các cuộc điều trần về chính sách của tổng thống, nhưng sẽ không hành động hấp tấp.

Nghị sỹ Durbin cho rằng sẽ không có những thay đổi ghê gớm, hoặc làm điều gì mà không xét tới tình hình phức tạp, tế nhị mà quốc vương Abdullah nhắc nhở tới tại vùng Trung Đông. Nhưng dĩ nhiên là toàn quốc Hoa Kỳ đều có một ý muốn mạnh mẽ là phải thay đổi và tiến theo chiều hướng mới; và phe Dân Chủ tại quốc hội thực sự muốn cùng làm việc với chính quyền của tổng thống Bush và đưa chúng ta tiến tới cái ngày đó nhanh chóng hơn.

Tổng thống Bush sẽ đi Jordanie để thảo luận với quốc vương Abdullah và thủ tướng Maliki sau khi dừng chân tại Estonia và Latvia, nơi ông sẽ tham dự một hội nghị thượng đỉnh của khối NATO. Tổng thống Bush sẽ lên đường vào sáng sớm hôm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG