Đường dẫn truy cập

Mỹ-Trung Quốc hối thúc Bắc Triều Tiên quay lại thương thuyết


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice hiện đang có mặt tại Trung Quốc, nơi bà và các giới chức Trung Quốc đã hối thúc Bắc Triều Tiên quay trở lại các cuộc thương thuyết giải trừ vũ khí hạt nhân tiếp theo sau vụ nổ thử nghiệm hạt nhân của Bắc Triều Tiên ngày 9 tháng 10. Trung Quốc đang hy vọng mang lại một giải pháp hòa bình, vì một đặc sứ Trung Quốc đi thăm Bắc Triều Tiên trong tuần này nói rằng chuyến đi của ông không phải là vô ích.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice đã gặp chủ tịch Hồ Cẩm Đào và các giới chức Trung Quốc khác, với hy vọng làm giảm bớt nỗi lo ngại của Bắc Kinh về lịnh trừng phạt mà Liên hiệp Quốc chấp thuận tuần trước để đối phó với vụ nổ thử nghiệm vũ khí hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Trung Quốc, nước chính cung cấp thực phẩm và nhiên liệu cho nước Bắc Triều Tiên nghèo đói, được coi như là có thế lực đối với Bình Nhưỡng hơn các nước khác. Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng Trung Quốc lo ngại rằng áp dụng lịnh trừng phạt quá mạnh có thể khiến cho chính phủ Bắc Triều Tiên sụp đổ và một làn sóng người tỵ nạn sẽ tràn vào lãnh thổ Trung Quốc.

Vào đầu chuyến đi thăm Trung Quốc hôm nay ngoại trưởng Rice đã gặp bộ trưởng ngoại giao Lý Triệu Tinh và cho biết hai vị đã thảo luận về tầm quan trọng của việc thực thi đầy đủ nghị quyết của LHQ để ngăn không cho Bắc Triều Tiên chuyên chở chất liệu chế tạo vũ khí bị cấm.

Chúng tôi cũng nói về tầm quan trọng của việc để ngỏ một con đường đưa tới thương thuyết thông qua các cuộc hội đàm 6 bên, bởi vì nói cho cùng thì chủ tịch Hồ Cẩm Đào và tổng thống Bush đều muốn có một giải pháp ngoại giao cho vấn đề này.

Hôm nay, Trung Quốc mang lại một tia hy vọng về một giải pháp ngoại giao. Ông Đường Gia Toàn, đặc sứ của chủ tịch Hồ Cẩm Đào trong tuần này nói với ngoại trưởng Rice rằng chuyến đi Bắc Triều Tiên của ông đã không vô ích. Ông Đường đã gặp lãnh tụ Bắc Triều Tiên Kim Jong Il ,và đây là cuộc gặp gỡ đầu tiên của ông Kim với một giới chức nước ngoài kể từ khi có vụ nổ thử nghiệm hạt nhân hôm mùng 9 tháng 10.

Các giới chức Trung Quốc không cho biết chi tiết về chuyến đi Bình Nhưỡng của ông Đường, nhưng bộ trưởng ngoại giao Lý Triệu Tinh hôm nay nói với các phóng viên rằng hai bên đã thảo luận về vấn đề làm thế nào mở lại các cuộc hội đàm 6 bên, bao gồm cả Nhật Bản, Nga và Nam Triều Tiên. Các cuộc hội đàm này nhằm thuyết phục Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân của họ.

Ngoại trưởng Rice cũng đã gặp thủ tướng Ôn Gia Bảo, và thủ tướng Ôn Gia Bảo vói với bà rằng không có chọn lựa nào khác ngoài việc giải quyết cuộc khủng hỏang hạt nhân này thông qua đối thoại.

Trung Quốc là chặng dừng chân thứ ba của ngoại trưởng Rice trong chuyến công du Châu Á, nhằm kêu gọi các nước hỗ trợ việc thực thi lịnh trừng phạt đối với Bắc Triều Tiên. Ngoại trưởng Rice trước đó đã thăm Tokyo và Hán Thành. Bà sẽ đi Nga vào thứ bảy này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG