Đường dẫn truy cập

Mỹ và Nam Triều Tiên cảnh báo Bắc Triều Tiên


Hoa Kỳ và Nam Triều Tiên đã cảnh báo Bắc Triều Tiên đừng cho nổ thử nghiệm một vũ khí hạt nhân nữa. Tuy nhiên một nhà lập pháp Nam Triều Tiên nói rằng Bắc Triều Tiên chắc sẽ thực hiện thêm nhiều vụ nổ thử nghiệm nữa.

Lên tiếng tại Hán Thành hôm nay thứ năm, ngọai trưởng Hoa Kỳ Condoleezza Rice nói rằng bà hy vọng thông điệp mà Trung Quốc gửi cho Bắc Triều Tiên là thông điệp nói rằng cách hành xử của Bắc Triều Tiên là không thể chấp nhận được.

Bà Rice nói rằng một vụ phong tỏa Bắc Triều Tiên không phải là ý định của bản nghị quyết của Liên hiệp Quốc. Bà nói rằng bản nghị quyết này là nhằm ngăn không cho Bắc Triều Tiên bán vũ khí hạt nhân, và nhằm giúp phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.

Bà Rice cũng cảnh báo rằng Bình Nhưỡng sẽ chịu nhiều hậu quả nghiêm trọng nếu họ thực hiện một vụ nổ thử nghiệm hạt nhân thứ nhì.

Hoa Kỳ đang hối thúc Hán Thành tham gia vào việc tuần tra các tàu bè chở hàng tới Bắc Triều Tiên. Bộ trưởng ngạoi giao Nam Triều Tiên Ban Ki-moon nói rằng chính phủ ông đang cứu xét vấn đề này. Các giới chức tại Hán Thành đã lo ngại rằng những vụ khám xét này cò thể đưa tới đụng độ với Bắc Triều Tiên.

Trong khi đó, một thành viên của ủy ban tình báo của Quốc hội Nam Triều Tiên, ông Chung Hyung-geun, nói rằng thế giới nên trù liệu nhiều vụ thử nghiệm hạt nhân khác của miền Bắc

Ông Chung nói rằng thông tin từ các cơ quan tình baó Quốc tế cho thấy là Bắc Triều Tiên dự định thực hiện thêm từ ba tới 4 vụ nổ thử nghiệm nữa. Các tấm hình do vệ tinh của Hoa Kỳ chụp cho thấy Bắc Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ nổ thử nghiệm hạt nhân thứ nhì.

Ông Chung đã đưa ra lời cảnh baó này hôm nay, ít lâu trước khi ngoại trưởng Rice đến Hán Thành. Đại sứ Hoa Kỳ tại Nam Triều Tiên, ông Alexander Verhbow nói rằng bà Rice sẽ yêu cầu Bình Nhưỡng gia tăng nỗ lực ngăn không cho Bắc Triều Tiên buôn lậu vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Ngoại trưởng Rice sẽ nói chuyện với chính phủ Nam tTriều Tiên về yêu cầu của chúng tôi là mở rộng hợp tác thông qua Sáng Kiến An ninh cấm phổ biến hạt nhân, gọi tắt là PSI.

PSI và nghị quyết của Liên hiệp Quốc kêu gọi các nước ngăn chặn và khám xét những tàu chở hàng đáng nghi ngờ của Bắc Triều Tiên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG