Đường dẫn truy cập

Libăng bố trí binh sĩ dọc biên giới với Israel


Ngày hôm qua, sau khi quân đội Israel rút lui khỏi khu vực biên giới, quân đội Li Băng đang lấy lại hầu hết các vị trí dọc biên giới với Israel trừ một vị trí trong làng Ghajjar nằm trong khu vực biên giới bị chia cắt giữa hai nước.

Quân đội Li Băng vui mừng vẫy cờ dọc biên giới với Israel, trong khu vực Tallet Nabounee.

Trong một vài giờ tới, quân đội Li Băng sẽ triển khai lực lượng ở một loạt các vị trí dọc khu vực biên giới, sau khi lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc trao lại các vị trí này cho phía Li Băng.

Tư lệnh quân đội Li Băng, Tướng Michel Suleiman, cho biết quân đội của ông sẽ nhanh chóng đáp trả bất cứ hành động vi phạm biên giới nào của Israel. Ông cho biết thêm, nhiệm vụ của quân đội Li Băng là bảo vệ đất nước.

Đây là lần đầu tiên trong gần 40 năm quân đội Li Băng nắm giữ được những vị trí trực tiếp tại khu vực biên giới với Israel.

Người phát ngôn Liên Hiệp Quốc Alexander Ivanko cho biết quân đội Israeli vẫn chiếm giữ một vị trí cuối cùng trong ngôi làng Ghajjar tại khu vực biên giới bị chia cắt giữa hai nước.

Ghajjar là vị trí duy nhất mà quân đội Israel chưa rút đi. Họ đã rút quân ở các khu vực còn lại, và ngày hôm nay quân đội Li Băng đang triển khai quân đội của họ tới những khu vực này.

Ngày hôm qua, Tư lệnh Lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc, Tướng Alan Pellegrini, người Pháp, nói ông cho rằng Israel sẽ rút khỏi làng Ghajjar vào cuối tuần.

Ông Ivanko cũng cho biết đây vẫn là mục tiêu cuối cùng cần đạt được.

Chúng tôi đang hành động để đạt được mục tiêu này. Chúng tôi hy vọng cuối tuần này, Lực lượng Quốc phòng Quốc tế (IDF) sẽ rút quân hoàn toàn.

Một nửa làng Ghajjar nằm bên phía biên giới Li Băng trong “vành đai xanh” mà Liên Hiệp Quốc đã khoanh vùng sau khi Israel rời khỏi miền Nam Li Băng vào năm 2000. Các lực lượng Israel đã chiếm đóng nửa còn lại của ngôi làng, phần đất mà Israel đã chiếm giữ sau cuộc chiến với Syria vào năm 1967.

Trong lúc này, một giới chức hàng đầu của Hezbollah cho biết lực lượng của ông sẽ phản công lại nếu Israel vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.

Phát biểu với các phóng viên AP, Bộ trưởng Thông tin Li Băng Ghazi Aridi nói Israel cần rút quân hoàn toàn và toàn diện khỏi khu vực biên giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG