Đường dẫn truy cập

Israel rút quân khỏi Libăng


Israel đã triệt thoái hầu như gần hết tất cả lực lượng của họ ra khỏi Li Băng, củng cố cuộc ngưng bắn giữa quốc gia của người Do Thái và tổ chức tranh đấu Hồi giáo Hezbollah.

Chỉ huy lực lượng LHQ tại Li Băng cho hay một số binh sỹ Israel vẫn còn trấn đóng trong một ngôi làng nằm vắt ngang qua biên giới giữa Li Băng và phần lãnh thổ do Israel chiếm của Syrie, nhưng ông dự kiến là số binh sỹ Israel sẽ rời khỏi đây trong tuần này.

TTV Robert Bereger của đài TNHK tại văn phòng Jerusalem tường trình rằng có những đám bụi mù do xe tăng của Israel di chuyển qua các hàng rào thép gai và băng qua biên giới trở về lãnh thổ Israel.

Toán binh lính cuối cùng của Israel đã khóa chặt cửa tại hàng rào biên giới, 81 ngày sau khi Israel xâm chiếm Li Băng để phản ứng lại vụ du kích quân Hồi giáo Hezbollah cóc 2 binh sỹ Israel. Cuộc chiến kéo dài cả tháng trời đã kết thúc bằng thỏa thuận ngưng bắn vào giữa tháng 8 với sự hỗ trợ của LHQ.

Binh sỹ Israel rút về đúng vào dịp lễ thiêng liêng nhất của người Do Thái Yom Kippur, tức là Ngày Chuộc Lỗi, bắt đầu vào lúc chập tối chủ nhật.

Tham mưu trưởng quân đội Israel, trung tướng Dan Halutz nói trên đài phát thanh Israel rằng ông rất vui mừng rằng binh sỹ Israel đã rút khỏi Li Băng và nói thêm rằng quân đội Israel đã giao vấn đề bảo vệ an ninh lại cho lực lượng quốc tế do LHQ lãnh đạo tại Li Băng. Rồi ra sẽ có 15000 binh sỹ LHQ và 15000 binh sỹ Li Băng được bố trí ở miền nam Li Băng để duy trì việc thực thi lệnh ngưng bắn.

Nhưng phía Israel vẫn cho rằng lực lượng quốc tế không có nhiệm quyền đủ mạnh để đối phó với các chiến binh Hezbollah, tức là những phần tử vẫn lẩn quất ở miền nam Li Băng. Chuyên gia phân tích thời cuộc của Israel, ông Shlomo Shpiro nói rằng điều này có nghĩa là Hezbollah có thể châm ngòi cho một cuộc chiến nữa.

Ông nói rằng những phần tử Hezbollah vẫn còn đó, và rằng nhiều vũ khí mà họ thủ đắc vẫn còn được cất giấu trong các hang động và hầm trú ẩn, và rằng không có dấu hiệu nào cho thấy lực lượng quốc tế sẽ có hành động gì trong tương lai gần.

Israel đã thất bại không đạt được mục tiêu là dẹp tan phe Hezbollah, tức là phe đã bắn hơn 4000 phi đạn ngang qua biên giới trong lúc cuộc chiến đang diễn ra. Vì vậy nhiều người Israel tin rằng chỉ là vấn đề thời gian cho đến khi một cuộc chiến nữa sẽ lại xảy ra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG