Đường dẫn truy cập

Việt Nam sẽ hủy bỏ những biện pháp bảo hộ xăng dầu vào cuối năm 2008


Chính phủ Việt Nam dự trù hủy bỏ những biện pháp bảo hộ xăng dầu vào cuối năm 2008 để tự do hóa thị trường nhiên liệu cho phù hợp với các cam kết để gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới.

Theo bản tin hôm thứ Năm của hãng thông tấn Reuters, thứ trưởng tài chánh Trần Văn Tá cho biết kế hoạch này sẽ được thực hiện từng bước, với việc hủy bỏ trợ giá cho dầu diesel vào năm tới.

Ông Tá nói thêm rằng từ cuối năm 2008 trở đi toàn bộ các sản phẩm xăng dầu sẽ được mua bán theo cơ chế thị trường, và việc hỗ trợ tài chánh cho các công ty mua bán xăng dầu sẽ chấm dứt trễ nhất là vào cuối năm 2008.

Mặc dù giá xăng dầu bán lẻ đã tăng 9% từ thứ tư vừa qua, nhưng chính phủ ở Hà Nội vẫn phải bù lỗ cho các nhà nhập khẩu xăng dầu khoảng 808 triệu đô la trong năm nay. Con số này chiếm khoảng 1,4% tổng sản lượng quốc dân ước chừng 57 tỉ đô la của Việt Nam trong năm 2006.

Thứ tư vừa qua, giá xăng ở Việt Nam đã tăng 9,1% và giá dầu diesel tăng 8,9% trong lúc chính phủ tìm cách giảm bớt khoản tiền bù lỗ cho các nhà nhập khẩu. Bộ Thương mại ở Hà Nội cho biết chính phủ sẽ không tiếp tục bù lỗ cho giá xăng, và từ nay giá xăng sẽ giao cho Bộ Thương mại quyết định phù hợp với giá thế giới.

Thứ trưởng Bộ Thương mại, ông Phan Thế Ruệ nói rằng việc tăng giá xăng không cần phải báo cáo xin ý kiến Thủ tướng, nhưng việc này nhà nước vẫn tiếp tục quản lý chứ không bỏ mặc cho doanh nghiệp.

Ông Ruệ nói thêm rằng trong trường hợp giá xăng thế giới xuống thì nhà nước sẽ tính lại thuế và giảm giá xăng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG