Đường dẫn truy cập

Ông Bùi Tín, cựu Phó Tổng Biên Tập Báo Nhân Dân, nhận định về các nhà lãnh đạo mới của Việt Nam


Lời Dẫn: Để tìm hiểu về thành phần nhân sự mới trong giới lãnh đạo Việt Nam, chúng tôi đã tiếp xúc với nhà báo Bùi Tín, cựu Phó Tổng Biên Tập Báo Nhân Dân. Ông Bùi Tín hiện sống lưu vong ở Pháp và trong thời gian qua, là một trong những nhân vật hay lên tiếng bình luận về các diễn tiến tại Việt Nam. Ông cho biết ý kiến về 4 nhân vật quan trọng nhất tại Việt Nam hiện nay, mà ông gọi là tứ trụ triều đình như sau:

Ông Bùi Tín: “Từ một ông Tổng Bí Thư mà cả dư luận đều cho rằng không phải là nhân vật số một trong các cái nhân tài... Họ không phê bình gì nặng nề ông Mạnh đâu, bởi vì ông ấy có vẻ hiền lành, nhưng mà trình độ là người số Một để mà có thể đột phá, có tầm nhìn chiến lược, trình bày cái đổi mới về cả mặt lý luận lẫn thực tế thì hoàn toàn là ông Mạnh không có khả năng đó.

Còn ông Nguyễn Tấn Dũng thì tôi thấy là ông ấy rất trẻ, nhưng mà ông ấy xuất phát từ ngành công an. Tất nhiên là 6, 7 năm nay, ông ấy có thực tập là Phó Thủ Tướng thường trực, thế nhưng mà chính những cái mặt mà ông ấy phụ trách trực tiếp, tức là ngành xây dựng cơ bản, ngành giao thông vận tải, ngành bưu điện, ngành dầu khí, thì tất cả 5 ngành đó, đều bê bối nặng nề; nên tôi nghĩ là chỉ nếu ông ấy có một cái thay đổi gì rất lớn thì ông Nguyễn Tấn Dũng mới có thể ngang tầm với cái trách nhiệm của người đứng đầu chính phủ.

Ông Nguyễn Phú Trọng mà đứng đầu quốc hội đó, thì rất nhiều đại biểu quốc hội và trí thức ở trong nước thậm chí họ hoang mang và họ mất tin tưởng là chọn một con người không đúng chỗ, một con người mà không hề phát biểu trước quốc hội, không tham gia gì về làm luật, mà bây giờ lại đứng đầu quốc hội.

Thế còn ông Triết làm Chủ Tịch Nước, là điều tôi thấy cũng tốt thôi, bởi vì ông ấy đã biểu hiện cái đổi mới về kinh tế ở Bình Dương cách đây đến cả chục năm, và do đó ông ấy về thành phố Hồ Chí Minh làm Bí Thư Thành Ủy, thì thành phố Hồ Chí Minh đã làm được nhiều việc khá. Nhưng mà từ cái cương vị đó mà ông lên Chủ Tịch Nước là một cái cương vị ở trung ương, cầm đầu một cái nhiệm vụ nặng về hiếu hỉ... thì cái đổi mới, quan điểm đó của ông ấy phát huy cũng hơi khó, hơi khó...”

Về tiến trình lựa chọn các nhân vật mới được trao nhiệm vụ cầm cương, lèo lái đất nước trong giai đoạn đổi mới rất quan trọng sắp tới, một giai đoạn mà theo ông, cần đến những nhân vật có viễn kiến để dẫn dắt Việt Nam hòa nhập với thế giới, ông Bùi Tín nói:

Ông Bùi Tín: “Lẽ ra thì Chủ Tịch Quốc Hội phải do chính quốc hội cử ra, và lựa chọn và bỏ phiếu, nhưng mà mọi người đều biết là Bộ Chính Trị đã chọn rồi, đã áp đặt rồi, do đó cho nên tôi nghĩ là trong cái thời kỳ mở cửa và dân chủ đó, mà cả thế giới người ta trông vào, thì việc làm đó là một cái sơ hở, như vậy thì đại biểu quốc hội không có quyền lựa chọn gì cả, mà Bộ Chính Trị đã định trước cả rồi, Quốc Hội chỉ làm cái trò hình thức thôi thì đâu còn là cái cơ quan quyền lực cao nhất của nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam như là hiến pháp nói!”

Về hướng đi tương lai của Việt Nam, trong bối cảnh Việt Nam đang chuẩn bị để được thâu nhận vào Tổ Chức Thương Mại Thế Giới, ông Bùi Tín phát biểu:

Ông Bùi Tín: “Việt Nam sắp vào WTO là một tin rất mừng. Những cái tin mừng đó thì đáng lẽ ra là phải theo ý kiến của các nhà trí thức thức thời, như ông Dương Trung Quốc, như ông Nguyễn Trung, tức là mạnh dạn bước vào thời kỳ đổi mới đợt Hai, thực hiện một cái dân chủ thực sự cao hơn nữa, thế mà thực hiện cái minh bạch, sòng phẳng rõ ràng công khai hơn nữa, kể cả về chi tiêu quốc phòng rồi ngân sách vv..., thì mới có thể hòa nhập với thế giới một cách thuận lợi. Tôi nghĩ hiện nay thì giới đầu tư họ đang rất là e dè dè dặt, họ đang quan sát cái chính phủ mới đấy, cho nên tôi nghĩ là chính phủ mới đứng trước một cái thời cơ rất mới, rất quan trọng, họ phải thay đổi hẳn và rút kinh nghiệm tất cả những thất bại và những thắng lợi vừa qua, có một bước đi dũng cảm như là các trí thức đã góp ý, tức là phải có các bước đột phá, dứt khoát rõ ràng theo cái hướng hòa nhập công khai và tôn trọng luật pháp, chứ không phải là thực hiện, tuân theo cái lãnh đạo đơn thuần của Đảng và của Bộ Chính Trị, tức là chỉ của một nhóm người... ”

Ðó là nhận định của ông Bùi Tín, cựu Phó Tổng Biên Tập Báo Nhân Dân, về những nhà lãnh đạo trong chính phủ mới của Việt Nam. Ông Bùi Tín từng phục vụ trong quân đội miền Bắc với cấp bậc Đại Tá. Ông hiện đang sống lưu vong tại Pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG