Đường dẫn truy cập

Mặc cảm về cuộc chiến Việt Nam sẽ giúp thúc đẩy việc thông qua dự luật dành cho Việt Nam qui chế PNTR


Mặc cảm phạm tội về cuộc chiến tranh Việt Nam sẽ giúp thúc đẩy việc thông qua một hiệp định về thương mại với Việt Nam tại Quốc hội Hoa Kỳ, tuy vẫn còn một số trở ngại.

Một thượng nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa hôm thứ tư đã đưa ra nhận định như thế. Bản tin của thông tấn xã Reuters ghi nhận lời chủ tịch ủy ban Tài chính Thượng viện, ông Charles Grassley nói với các phóng viên rằng, “Một số người ở đây vẫn từng mang mặc cảm phạm tội về Việt Nam và tôi cho rằng chính là để đáp lại cảm nghĩ đó, cộng với một phần là những lợi ích về kinh tế, mà nhiều nhà lập pháp muốn biểu quyết chấp thuận hiệp định thương mại này.”

Vị nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa, đại diện cho tiểu bang Iowa cho biết ủy ban của ông sẽ mở một cuộc điều trần vào tuần lễ thứ nhì của tháng 7 về thỏa thuận mở đường cho Hà Nội gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới.

Trong khuôn khổ thỏa thuận này, Hoa Kỳ phải chấp thuận quy chế quan hệ thương mại bình thường vĩnh viễn với Việt Nam thay vì chỉ cho hưởng quy chế trên căn bản gia hạn định kỳ như hiện nay.

Theo nghị sĩ Grassley, việc thượng viện có biểu quyết về hiệp định trước khi Quốc hội nghỉ họp hay không còn tùy thuộc vào con số các điều khoản mà các thượng nghị sĩ dự định đề xuất, bởi vì sẽ có nhiều vấn đề cần phải đưa ra tranh luận trong tháng tới.

Tòa Bạch Ốc muốn Quốc hội phê chuẩn hiệp định trước khi tổng thống George W. Bush đi Việt Nam vào tháng 11 để dự hội nghị với các nhà lãnh đạo châu Á Thái bình dương. Mục tiêu của Hà Nội là được thu nhận vào WTO trước khi Việt Nam chủ trì hội nghị thượng đỉnh thường niên này.

Thỏa thuận gia nhập WTO đòi hỏi Việt Nam phải hạ thấp thuế quan và các rào cản khác đối với hàng hóa và dịch vụ của Hoa Kỳ. Nhưng ông Grassley nói rằng dư âm của cuộc chiến tranh Việt Nam đã kết thúc năm 1975 có thể sẽ là một lý do lớn khiến nhiều nhà lập pháp biểu quyết chấp thuận.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG