Đường dẫn truy cập

Nhiều thành viên quốc hội Hoa Kỳ bày tỏ hậu thuẫn cho phong trào dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam


Nhiều thành viên quốc hội Mỹ bày tỏ hậu thuẫn cho phong trào dân chủ và nhân quyền ở Việt Nam, và nói rằng những cuộc vận động mới đây của các nhà tranh đấu dân chủ ở Việt Nam phản ánh khát vọng tự do của người dân Việt Nam.

Tường thuật hôm thứ ba của hãng thông tấn Pháp cho biết một lá thư công khai của 50 dân biểu Mỹ đã cam kết sự hậu thuẫn dành cho hai cuộc vận động ở Việt Nam hồi tháng trước nhằm đòi hỏi chính quyền Hà Nội tôn trọng các quyền cơ bản của con người, quyền tự do tôn giáo, và quyền tự do thành lập đảng phái chính trị, và thiết lập một hệ thống chính trị đa đảng.

Hãng AFP trích dẫn một đoạn trong lá thư này nói rằng các nhà lập pháp Mỹ muốn bày tỏ sự hậu thuẫn, khích lệ và kính trọng đối với những người ký tên trong hai văn bản có tên “Lời kêu gọi cho quyền thành lập và hoạt động đảng phái tại Việt Nam” và “Tuyên ngôn tự do dân chủ cho Việt Nam 2006”.

Được biết, hai văn kiện được vừa kể đã được phổ biến hồi tháng trước với chữ ký của 118 nhà tranh đấu dân chủ ở Việt Nam, trong đó có một số nhân vật bất đồng chính kiến được nhiều người biết đến như các ông Hoàng Minh Chính, Phạm Quế Dương, Đỗ Nam Hải, Mục sư Nguyễn Hồng Quang, cùng với các Linh mục Nguyễn Văn Lý, Chân Tín và nhiều người khác.

Theo ghi nhận của tổ chức Human Rights Watch, giới hữu trách Việt Nam đã sách nhiễu một số người ký tên trong hai văn kiện vừa kể.

Lá thư của 50 dân biểu Hoa Kỳ cũng nói rằng sự dũng cảm của những người ký tên trong hai văn kiện mà họ gọi là “những văn kiện lịch sử” này là nguồn hứng khởi cho cả thế giới, và họ cam kết sát cánh với những nhà hoạt động dân chủ Việt Nam trong cuộc tranh đấu cho tự do.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG