Đường dẫn truy cập

Washington ca ngợi thỏa thuận WTO Việt-Mỹ


Theo tin tổng hợp từ trong nước và các hãng thông tấn quốc tế, Việt Nam đã đạt được thỏa thuận với Hoa Kỳ nhằm lót đường cho Việt Nam gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới. Washington ca ngợi thỏa thuận này là một bước tiến lịch sử trong quan hệ hai nước.

Theo tin của Vietnamnet, Đại Sứ Việt Nam tại Hoa Thịnh Đốn, ông Nguyễn Tâm Chiến, đã chính thức xác định tin này với Vietnam net. Tin của BusinessWeek on line, trích dẫn tờ Tuổi Trẻ, nói rằng Bộ Trưởng Thương Mại Việt Nam Trương Đình Tuyển, nói Việt Nam và Hoa Kỳ đã đạt được một thỏa thuận trên nguyên tắc sau 4 ngày thương thuyết căng thẳng tại thủ đô Washington.

Vẫn theo nguồn tin này, thỏa thuận giữa Hà Nội và Washington sẽ được chính thức ký kết có lẽ vào đầu tháng Sáu, khi nhân vật vừa được đề cử vào chức đại diện thương mại Hoa Kỳ, bà Susan Schwab, đến dự phiên họp quy tụ các Bộ Trưởng Thương Mại khối APEC, tức Diễn Đàn Hợp Tác Khu Vực Á Châu-Thái Bình Dương, tại thành phố Hồ Chí Minh.

Đại Diện Thương Mại Hoa Kỳ hiện nay, ông Rob Portman, nói đây là một thỏa thuận tốt đối với Hoa Kỳ.

Trong khuôn khổ thỏa thuận mới đạt được, Hà Nội đồng ý hủy bỏ một kế hoạch trợ cấp 4 tỉ đôla cho ngành dệt may và vải sợi, khi nào Việt Nam trở thành thành viên của Tổ Chức Thương Mại Thế Giới.

Nhưng trước khi Việt Nam có thể gia nhập WTO, trước hết Quốc Hội Hoa Kỳ còn phải chấp thuận cho Việt Nam được hưởng quy chế thương mại bình thường vĩnh viễn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG