Đường dẫn truy cập

Iran tái tục việc tinh luyện chất uranium tại nhà máy hạt nhân Natanz


Iran tuyên bố đã khởi sự tinh luyện chất uranium trên quy mô nhỏ, đây là bước khởi đầu trong tiến trình sản xuất nhiên liệu cho các lò phản ứng hạt nhân dân dụng hoặc để chế tạo võ khí hạt nhân.

Giới chức hạt nhân cao cấp Javad Vaeidi nói với các nhà báo tại Tehran ngày hôm nay rằng, công tác này đã được tái tục tại nhà máy hạt nhân Natanz.

Trước đó, các nhà ngoại giao của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế có trụ sở tại Geneve nói rằng, các kỹ thuật viên Iran đã đã đổ hơi uranium vào các máy li tâm để tinh luyện.

Các thanh sát viên của Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế theo dự trù sẽ tới thăm nhà máy này ngày hôm nay để thẩm định tình hình về các hoạt động khảo cứu của Iran.

Chính phủ Tehran đã cảnh báo rằng họ sẽ tái tục các hoạt động tinh luyện uranium trên quy mô lớn sau khi Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế quyết định hồi đầu tháng này là sẽ đưa vấn đề hạt nhân của Iran ra trước Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc, Kofi Annan, sẽ gặp Tổng Thống Bush ngày hôm nay tại thủ đô Washington. Ông Annan nói rằng, ông hy vọng sẽ không có thêm các hành động làm cho tình hình leo thang thêm nữa. Iran vẫn phủ nhận lời tố cáo của Phương Tây cho rằng họ đang tìm cách sản xuất võ khí hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG