Đường dẫn truy cập

LHQ chỉ trích việc thay đổi luật lệ cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp Iraq


Liên hiệp quốc chỉ trích việc các nhà làm luật Iraq thuộc phe Hồi giáo Shia và phe người Kurd đã thay đổi luật lệ của cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp, khiến cho việc đánh bại văn kiện này trở nên khó khăn hơn.

Hôm nay các giới chức Liên hiệp quốc ở Baghdad cho biết họ đã trình bày sự quan tâm này cho quốc hội và chính phủ Iraq. Những sự thay đổi được thực hiện một cách âm thầm hôm chúa nhật vừa qua hầu như có thể bảo đảm là hiến pháp sẽ được dân chúng chấp thuận, nhưng các giới chức Liên hiệp quốc cho rằng điều đó làm cho cuộc trưng cầu dân ý mất đi tính chất công bằng.

Theo quy định mới, hiến pháp chỉ được bác bỏ khi nào 2/3 số cử tri đăng ký, thay vì số cử tri thật sự đi bầu, bỏ phiếu chống ở ít nhất 3 trong tổng số 18 tỉnh của Iraq.

Sự thay đổi này gây phẫn nộ trong khiến cộng đồng Hồi giáo Sunni thiểu so, là khối đã đe dọa tẩy chay cuộc trưng cầu dân ý.

Vụ này diễn ra trong lúc các lực lượng Mỹ ở Iraq đã bắt đầu thực hiện một cuộc hành quân mới nhắm vào những phần tử nổi dậy ở 3 thành phố chính trong vùng thung lũng sông Euphrates ở mạn tây Baghdad. Cuộc hành quân có tên Hà Môn này được mô tả là cuộc hành quân lớn nhất ở tỉnh al Anbar trong năm nay.

Các binh sĩ Hoa kỳ và Iraq cũng tiếp tục thực hiện một cuộc hành quân khác ở những khu vực xa hơn về phía tây, giáp với biên giới Syrie.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG