Đường dẫn truy cập

Cô Bích Trần, người Việt đầu tiên sản xuất phim Mỹ


PHÁT HÀNH CD “MẮT MÀU NÂU” CỦA HỒNG KHẮC KIM MAI.

Hồng Khắc Kim Mai là một người làm thơ được nhiều người biết tới, khi còn rất trẻ, thời sinh viên, ở trường đại học Văn Khao, Saigòn, những năm giữa thập niên 60, khi bà xuất bản thi phẩm “Mắt màu nâu.” Tuy nhiên, bốn mươi năm sau, tác giả mới hoàn tất CD ấn hành “Mắt màu nâu”- Gồm 15 ca khúc và những bài thơ tiêu biểu cho hành trình một đời của nhà thơ nữ tài hoa phát tiết sớm này.

Với mẫu bìa và, một tập sách nhỏ, in lần đầu, tâm bút nhan đề “Tìm đâu suối thương,” đi kèm với một số tranh màu do tác giả vẽ, cho thấy, Hồng Khắc Kim Mai không chỉ là một nhà thơ, một nhạc sĩ mà, bà còn là một họa sĩ nữa. Vì thế, CD “Mắt màu nâu” của Hồng Khắc Kim Mai, đã được ghi chú là “nhạc, thơ và tranh Hồng Khắc Kim Mai.”

CD “Mắt màu nâu” do các giọng ca và, giọng ngâm của Quỳnh Lan, Quang Minh, Nguyên Thảo, Hồng Vân, Xuân Phú, Đình Nguyên, Bông Mai chuyển tải tới thính giả.

Trong một tiếp xúc riêng với một nhà thơ ở miền nam California, nhà thơ Hồng Khắc Kim Mai cho biết, CD “Mắt màu nâu” của bà đã gói ghém được, gần như trọn vẹn cả hai khía cạnh bất khả phân của đời bà. Đó là nghệ thuật và, đời thường của một người phụ nữ Việt Nam. Một phụ nữ, từ lúc lớn lên, tới khi lập gia đình, rồi có con cái...Bà tự hào đã chu toàn bổn phận làm vợ, rồi làm mẹ; và hiện tại, bà thấy, bà được phép sống nốt những ngày còn lại, cho nghệ thuật và chút riêng tư của đời mình.

Tiểu biểu cho ba giai đoạn của hành trình một đời người này là các bài thơ “Mắt màu nâu,” tác gỉa viết khi còn rất trẻ, cho mới tình đầu đau thương; tiếp đến là bài “Cho chồng con,” viết sau khi lập gia đình; và sau cùng là bài “Bụi đời mười phương,” viết khi tác giả bồng bế các con đến chân trời mới, trong một hoàn cảnh đen tối, bấp bênh nhưng cuối cùng, bà vẫn vượt qua và, đã nuôi các con nên người.

Riêng với thi ca, như chương trình này từng ghi nhận rằng, Hồng Khắc Kim Mai là người đầu tiên xô tung cánh cửa “tính dục” vốn bị đóng kín, khóa chặt bởi phong tục, tập quán Việt Nam, từ hơn 40 năm trước; mà cũng từ hơn bốn mươi năm trước, khi viết xuống câu thơ “Người hỏa tinh buông màn nghe hơi lạnh xuyên mười lớp áo...” tác giả đâu nghĩ rằng nó đã mang tính tiên tri, vì mới đây, qua một bức ảnh do cơ quan Nasa phổ biến, cho thấy hỏa tinh rất lạnh vì luôn bị bao bọc bởi tuyết...

Trước sự ra đời của CD “Mắt màu nâu – Hồng Khắc Kim Mai- Nhạc, Thơ và Tranh” một số người đã không ngần ngại, kết luận, nữ tác giả này, là một hiện tượng đặc biệt của sinh hoạt văn học và nghệ thuật của người Việt ở quê người.

NAM CALI MỚI CÓ HAI ĐÊM NHẠC, NHIẾP ẢNH VÀ HỘI HỌA

Hai đêm chủ trương tổng hợp cả ba bộ môn nghệ thuật là, âm nhạc, nhiếp ảnh và, hội họa đã khai diễn trong hai tối Thứ Sáu và Thứ Bảy, ngày 2 và 3 tháng 9 vừa qua, tại café French Deli, ở thành phố Garden Grove, thuộc quận hạt Orange County. Chương trình được đặt tên chung là “Phố Thu.”

Riêng phần ca nhạc, ban tổ chức chọn chủ đề “Tình khúc mùa thu.”

“Tình khúc mùa thu” do các ca, nhạc sĩ như Đại Dương, Sỹ Dự, Vương Hương, Luân Vũ, Vân Anh, Bích Vân, Hồ Kim Hiếu... đảm trách. Họ đã lần lượt trình bày những ca khúc nói về mùa thu của các nhạc sĩ như Văn Cao, Đoàn Chuẩn - Từ Linh, Đặng Thế Phong, Dương Thiệu Tước, Trịnh Công Sơn, Phạm Duy, Cung Tiến, Từ Công Phụng...

CHƯƠNG TRÌNH CA NHẠC THU VÀNG.

Trong khi nhóm Luân Vũ chọn hai chữ “Phố Thu” làm chủ đề chung cho chương trình trình diễn ca nhạc, đồng thời triển lãm tranh và ảnh; thì trung tâm Quê Hương Music đã chọn hai chữ “Thu Vàng” làm chủ đề cho chương trình ca nhạc của họ.

Chương trình ca nhạc “Thu Vàng” sẽ diễn ra vào Thứ Bảy, ngày 10 tháng 9 tại sòng bài Bicycle ở miền nam California, với hai xuất diễn liên tiếp. Xuất thứ nhất, sẽ bắt đầu lúc 6 giờ 30 chiều và, xuất thứ hai, khai diễn lúc 9:30 tối.

Tham dự chương trình vừa kể, sẽ có những nghệ sĩ như Lâm Nhật Tiến, Tâm Đoan, Hương Lan, Tuấn Vũ, Lương Tùng Quang, Trúc Lam, Trúc Linh, Thiên Kim, Don Hồ, Tiến Dũng. Phần MC do Trần Quốc Bảo và Orchid Lâm Quỳnh phụ trách.

CÔ BÍCH TRẦN, NGƯỜI VIỆT ĐẦU TIÊN, SẢN XUẤT PHIM MỸ.

Một bản tin của hãng tin VNN cho biết, phim “Undiscovered” của hãng phim Lakeshore Entertainment, ở Hollywood, đã được trình chiếu khắp nơi kể từ ngày 25 tháng 8 vừa qua. Phim này do một người Việt Nam giữ vai trò “Nhà sản xuất.” Đó là cô Bích Trần mà, tên đầy đủ là Trần Ngọc Bích.

Vẫn theo bản tin ấy, thì, Bích Trần rời Việt Nam khi cô mới lên 6, trong tình trạng hôn mê vì thiếu nước, khi chiếc thuyền vượt biên của cô dạt vào đảo Pag Asa, ở biển Đông. Bích Trần tốt nghiệp đại học năm 1991. Bản tin cũng viết thêm rằng: “Điều đáng nói là trong giới sản xuất điện ảnh Mỹ mà 85% là nam phái và sự tranh đua rất gay gắt, Bích Ngọc đã trở thành nhà nữ sản xuất điện ảnh Việt Nam đầu tiên trong môi trường Hollywood (...) Đây là một thành công đáng kể của người trẻ Việt Nam trong lãnh vực điện ảnh chính dòng.”

KÝ GIẢ THỂ THAO HUYỀN VŨ TỪ TRẦN

Ký giả thể thao nổi tiếng Huyền Vũ đã từ trần ngày 24 tháng 8 vừa qua, tại thành phố Newport News, Virgina, hưởng thọ 90 tuổi.

Căn cứ theo cuốn hồi ký nhan đề “Tôi làm ký giả” của nhà báo Huyền Vũ, xuất bản năm 1989, thì tên thật của ông là Nguyễn Ngọc Nhung, sinh năm 1915 tại Phan Thiết. Trước khi trở thành ký giả thực thụ cho đài Phát Á, năm 1951, trước đó, từ năm 1936 ông đã làm phóng viên cung cấp tin địa phương cho các báo Zân Báo và Trung Lập.
Vì nghề làm báo không đủ nuôi sống, năm 1950, ông qua viết truyện ngắn, loại trinh thám, với bút hiệu Xuyên Sơn, cùng với Lý Văn Sâm, Hoàng Tấn, Việt Quang... Sau đó, ông dùng bút hiệu thứ hai là Huyền Vũ để viết cho các báo Saigòn Mới của bà Bút Trà và, Tiếng Chuông của ông Đinh Văn Khai.

Qua làn sóng điện của hai đài phát thanh Pháp Á và Saigòn, trong hơn 30 năm, ký giả Huyền Vũ đã nâng cấp việc trực tiếp truyền thanh những trận bóng đá trở thành một hấp lực to lớn. Có người còn cho rằng, tài tường trình tại chỗ những trận bóng đá của Huyền Vũ mới chính là “linh hồn” của những trận bóng đó.

Theo một bài viết của ký giả Nguyễn Thiên Ân thì, giới chức truyền thanh ở miền nam Việt Nam thời trước 1975, đã gửi 3 người theo học nghề của ký giả Huyền Vũ; hầu có thể kế nghiệp sự nghiệp đặc biệt của ông. Nhưng nhà báo Nguyễn Thiên Ân cho biết, dù có theo và được thầy chỉ dẫn tận tình, cả ba nhà báo trẻ thời đó, cũng chỉ là phó bản mờ nhạt của chiếc bóng vĩ đại Huyền Vũ mà thôi. Và, Nguyễn Thiên Ân chính là một trong ba người học trò ấy.

Tin giờ chót cho hay, một số nhà báo và cầu thủ hữu danh hiện có mạt tại nam California, dự tính phối hợp, thực hiện đêm tưởng nhớ Huyền Vũ, trong một ngày gần đây.

TUẦN BÁO “NÓI NHỎ” RA ĐỜI.

Đặt trụ sở tại khu Little Saigòn, tuần báo Nói Nhỏ do một nhóm người trẻ trưởng thành tại Hoa Kỳ, sau số ra mắt độc giả, đã phát hành tới số thứ ba vào cuối tuần qua.

Ghi nhận về sự hiện diện của tuần báo Nói Nhỏ, tuần báo CaliWeekly viết: “Tờ báo gồm đa số anh chị em trẻ với chủ trương đề cao quyền tự do ngôn luận...xây dựng lành mạnh và dứt khoát bảo vệ đường lối độc lập của mình...”

Cùng lúc đó, nhà báo Hoàng Sỹ, nguyên chủ nhiệm tuần báo Đất Nước, cũng cho biết, nhóm chủ biên tuần báo Nói Nhỏ chủ trương lên tiếng về những tệ trạng trong sinh hoạt của tập thể người Việt tỵ nạn tại Hoa Kỳ; cũng như sẽ đề cập tới những cái mà nhóm này gọi là sự nhầm lẫn hay lạm dụng quyền tự do ngôn luận của giới truyền thông Việt ngữ ở hải ngoại.

RA MẮT “NHỮNG MẢNH ĐỜI” CỦA NGUYỄN NINH THUẬN

Vào lúc 3 giờ chiều Chủ Nhật, ngày 28 tháng 8 vừa qua, tại phòng sinh hoạt Lê Đình Điểu nằm trong cơ sở nhật báo Người Việt, buổi ra mắt tác phẩm đầu tay nhan đề “Những mảnh đời,” của cây bút nữ Nguyễn Ninh Thuận, đã diễn ra một cách tốt đẹp.

Nội dung tác phẩm phản ánh những thăng trầm, bất hạnh, thương đau của một người Việt Nam trong hoàn cảnh chiến tranh của đất nước. Chính vì thế mà, có người nhận xét rằng, đọc “Những mảnh dời” của Nguyễn Ninh Thuận, ít nhiều gì chúng ta cũng sẽ thấy hình bóng hay số phần mình thấp thoáng đâu đó, giữa những hàng chữ của tác giả này.

Cùng lúc với tác phẩm “Những mảnh đời,” ban tổ chức cũng giới thiệu trọn bộ Audio-books “Những mảnh đời,” với hai giọng đọc truyền cảm của Hải Lan và Nguyên Hà.

MINH ĐỨC HOÀI TRINH VÀ “VĂN NGHIỆP & CUỘC ĐỜI,”

Dịch giả Nguyễn Quang đã hoàn tất việc ấn hành tác phẩm quan trọng, nhan đề “Văn nghiệp & Cuộc đời Minh Đức Hoài Trinh” - - Song ngữ mà, phần Anh ngữ do chính ông chuyển dịch; với khoảng trên dưới 250 bức ảnh mang nhiều tính tư liệu lịch sử không chỉ liên quan tới cuộc đời tác giả mà, còn liên hệ gần xa tới nhiều giai đoạn chiến tranh Việt Nam và một vài quốc gia khác.

Giới thiệu tác phẩm “Văn nghiệp & Cuộc đời Minh Đức Hoài Trinh,” ký giả Thiện Giao của nhật báo Người Việt, viết: “...Minh Đức Hoài Trinh tên thật là Võ Thị Hoài Trinh, sinh trtưởng tại Huế trong một gia đình trâm anh thế phiệt. Thiếu thời, bà đã từng tham gia phong trào giải phóng chống thực dân Pháp. Sớm nhận thức được sự thay đổi của phong trào, theo lời tập sách, “từ chính nghĩa cao đẹp trở thành đấu tranh cho một ý thức hệ ngoại lai,” bà rời bỏ kháng chiến trở về Huế tiếp tục việc học đến năm 1964. Sau đó bà sang Pháp theo học ngành báo chí và tốt nghiệp vào năm 1967. Từ đây, bà trở thành phóng viên cho đài truyền hình ORTF của Pháp tại các chiến trường Bắc Phi và chiến trường Việt Nam, Trung Đông, cũng như được cử theo dõi tiến trình hòa đàm Paris về chiến tranh Việt Nam. Năm 1973, bà về nước dạy ngành báo chí tại đại học Vạn Hạnh cho đến khi miền Nam hoàn toàn sụp đổ.

“‘Thật khó mà nói đủ về người phụ nữ ấy. Minh Đức Hoài Trinh, thi sĩ? Văn sĩ? Phóng viên? Hay Minh Đức Hoài Trinh đã nỗ lực vận động Văn bút Quốc tế thừa nhận Văn Bút Việt Nam Hải Ngoại?’ Ông Đông Phạm, một cư dân tại Little Saigòn nhận xét. ‘Bà có lối phóng sự cực kỳ hấp dẫn. Ngày xưa, tôi vẫn thường đọc các phóng sự của Minh Đức Hoài Trinh trên Bách Khoa. Viết về chiến tranh, đầy sự kiện, nhưng vẫn đầy chất thơ.’

“Có lẽ Minh Đức Hoài Trinh là một trong những nhà báo Việt Nam có tầm hoạt động rộng nhất. ‘Bà đi đủ cả năm lục địa’ để viết phóng sự về chiến tranh...”

Tưởng cũng nên nói thêm, dịch giả Nguyễn Quang chính là người bạn đời của nhà thơ Minh Đức Hoài Trinh. Ông bà hiện cư ngụ tại quận hạt Orange County.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG