Đường dẫn truy cập

Hà Nội hy vọng số lượng đầu tư của Mỹ vào Việt nam sẽ gia tăng sau chuyến thăm Hoa Kỳ của thủ tướng Phan Văn Khải


Giới hữu trách Hà nội hy vọng số lượng đầu tư của Mỹ vào Việt nam sẽ gia tăng nhanh chóng hơn sau khi thủ tướng Phan Văn Khải thực hiện chuyến viếng thăm lịch sử đến Hoa kỳ hồi hạ tuần tháng 6.

Tường thuật hôm thứ tư của hãng thông tấn Reuters trích lời một viên chức thuộc bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt nam nói rằng lượng đầu tư của Mỹ dự kiến sẽ gia tăng trong thời gian sắp tới và nâng cao thứ hạng của Hoa kỳ trong danh sách các quốc gia có số lượng đầu tư nhiều nhất ở Việt nam.

Ông Carl Thayer, giáo sư chính trị học thuộc Đại học Quốc phòng Australia, nói rằng chuyến viếng thăm của thủ tướng Phan Văn Khải đã giúp nâng cao vị thế của Việt nam trong cộng đồng doanh thương Hoa kỳ và niềm tin của các nhà đầu tư ở Mỹ đối với công cuộc kinh doanh ở Việt nam đã được phục hồi.

Hoa kỳ hiện nay đã trở thành đối tác thương mại hàng đầu của Việt nam với lượng mậu dịch song phương trong năm 2004 lên tới 6 tỉ 400 triệu đô la – cao hơn rất nhiều so với con số 450 triệu đô la của năm 1995, khi hai nước chính thức thiết lập bang giao. Mặc dầu vậy, trong danh sách các quốc gia đầu tư nhiều nhất ở Việt nam Hoa kỳ vẫn còn xếp hạng thứ 11, đứng sau nhiều nước trong vùng Đông Á như Singapore, Đài loan và Nhật bản.

Trong cuộc phỏng vấn trên đài phát thanh Tiếng Nói Việt Nam hôm thứ ba vừa qua, thứ trưởng tài chánh Lê Thị Băng Tâm cho biết cuối năm nay quốc hội sẽ thông qua những luật lệ mới nhằm rút ngắn thời gian để thành lập công ty và xin cấp phép đầu tư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG