Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush: Bầu cử tổng thống Iran gặp trở ngại từ các lãnh đạo không do dân bầu lên


Tổng thống Hoa kỳ George W Bush nói rằng cuộc bầu cử tổng thống ở Iran vào thứ sáu tới đây đã gặp phải những trở ngại từ các nhà lãnh đạo không do dân bầu lên.

Trong một thông cáo phổ biến ngày hôm nay, tổng thống Bush cho rằng có điều đáng buồn là cuộc bầu cử ở Iran diễn ra trong một cung cách phù hợp với đường lối đàn áp mà các nhà cai trị nước này áp dụng lâu nay, và đó chính là những người chà đạp tự do ở trong nước và phát tán khủng bố ở nước ngoài.

Theo lời tổng thống Bush, người dân Iran xứng đáng được hưởng tự do chính trị, tự do báo chí và có một hệ thống tư pháp độc lập.

Vài ứng viên đang tranh đua ngang ngửa nhau để lên thay tổng thống Mohammad Khatami, và các nhà phân tích cho rằng không ứng viên nào sẽ thắng dứt khoát trong cuộc đầu phiếu vào thứ 6 tới đây để tránh tổ chức cuộc đầu phiếu vòng nhì.

Hơn 1000 ứng viên đã bị bác đơn và một số người có chủ trương cải cách đã lên tiếng kêu gọi dân chúng tẩy chay cuộc bầu cử.

Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy cựu tổng thống Akbar Hashemi Rafsanjani đang dẫn trước hai đối thủ chính, ông Mostafa, một ứng viên có xu hướng cải cách, và ông Mohammad Baqer Qalibaf, cựu tổng giám đốc cảnh sát quốc gia có chủ trương cực bảo thủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG