Đường dẫn truy cập

Khánh thành con đường hầm dài nhất Việt Nam nằm dưới đèo Hải Vân


Theo Thông Tấn Xã AFP, con đường hầm dài nhất của Việt Nam, nằm dưới ngọn đèo Hải Vân ở trung phần, đã mở cửa cho xe cộ qua lại hôm cuối tuần vừa rồi, giúp gia tăng hy vọng mang lại những lợi nhuận về kinh tế.

Tin nói rằng Thủ Tướng Phan Văn Khải và Đại Sứ Nhật Norio Hattori hôm Chủ Nhật đã tham dự lễ khánh thành con đường hầm được xây cất bằng ngân khoản của Ngân Hàng Hợp Tác Quốc tế của Nhật Bản.

Theo một viên chức trong Ủy Ban Thực Hiện Dự Án Xây Cất Đường Hầm Hải Vân, việc khánh thành con đường hầm này sẽ giúp chấm dứt nạn kẹt xe có từ 5 chục năm nay giữa hai trục lộ Nam Bắc qua ngọn đèo Hải Vân. Ngoài ra, cũng theo viên chức vừa kể, con đường hầm sẽ giúp gia tăng phát triển kinh tế cho vùng trung bộ Việt Nam.

Con đường hầm dài 6 kilômét 3 này sẽ giúp người lái xe không còn phải chạy trên một đường đèo dài 15 kilômét với nhiều đoạn quanh co, ngoằn ngoèo, vô cùng nguy hiểm, có nơi lên cao hơn mặt biển tới 475 mét, và là con đường gây rất nhiều tai nạn.

Con đường hầm này cũng cải thiện đáng kể cho một trục lộ giao thông quan trọng, nối liền với Lào, Thái Lan và Miến Điện. Các nhà kinh tế nước ngoài nhận định rằng dù so với những đường hầm trên mặt đất và dưới mặt biển của Nhật Bản thì không thấm vào đâu, song đường hầm dưới đèo Hải Vân cũng là một dấu ấn quan trọng đối với Việt Nam và có thể đem lại những đổi thay đáng kể về kinh tế và xã hội cho vùng này.

Được khởi công xây cất năm 2000, con đường hầm này còn có thể đóng góp rất nhiều vào việc phát triển hải cảng quan trọng nhất của trung bộ Việt Nam, đó là hải cảng Đà Nẵng, đang cố gắng trở thành một trung tâm công nghệ.

Nằm trên quốc lộ số 1, dài khoảng 1800 kilômét chạy suốt từ Hà Nội vào Thành Phố Hồ Chí Minh, việc xây cất đường hầm Hải Vân tốn kém khoảng 200 triệu dôla Mỹ và Ngân Hàng Hợp Tác Quốc tế của Nhật đã cung cấp ngân khoản này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG