Đường dẫn truy cập

Phỏng vấn Linh mục Phê Rô Nguyễn Văn Hùng, người đã giúp đỡ cho việc bảo vệ quyền lợi và nhân phẩm của lao động và cô dâu Việt Nam tại Đài Loan


Trong cuộc họp báo ở Đài bắc hôm thứ ba vừa qua, một tổ chức phi chính phủ, có tên là Quĩ Trợ giúp Pháp luật Đài loan, tố cáo rằng các viên chức thuộc Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt nam tại Đài bắc đã tìm cách đe dọa để ngăn không cho những phụ nữ Việt nam lao động ở Đài loan theo đuổi vụ kiện xâm hại tính dục, mà theo báo chí Đài loan có hàng chục phụ nữ Việt đã bị hai cha con làm chủ công ty môi giới ở Đài Nam hãm hiếp và đánh đập.

Để tìm hiểu thêm về vụ này, chúng tôi đã tiếp xúc với Linh mục Phê Rô Nguyễn Văn Hùng, một người đã ra sức giúp đỡ cho việc bảo vệ cho quyền lợi và nhân phẩm của lao động và cô dâu Việt nam tại Đài loan trong nhiều năm qua. Xin mời quí thính giả theo dõi cuộc phỏng vấn do Duy Ái thực hiện sau đây:

Xin Linh mục cho thính giả của đài chúng tôi được biết là ông đã đến Đài loan làm việc từ khi nào, và ngoài công việc mục vụ, Linh mục đã có những hoạt động nào để giúp đỡ cho số người Việt nam khá đông đảo hiện đang sinh sống ở Đài loan?

Theo nhận xét của Linh mục thì đồng bào Việt nam ở Đài loan thường gặp phải những khó khăn như thế nào, ngoài những khó khăn thông thường mà những người sang nước ngoài sinh sống hoặc làm việc thường hay gặp phải?

Theo tin tức báo chí Đài loan, trong cuộc họp báo hôm thứ 3 vừa qua ở Đài bắc, các viên chức của Quĩ Trợ giúp Pháp luật Đài loan đã lên tiếng chỉ trích việc các nhân viên thuộc Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt nam tìm cách ngăn cản không cho những phụ nữ Việt nam theo đuổi vụ kiện xâm hại tính dục mà Linh mục vừa đề cập. Xin ông vui lòng cho biết sơ qua về vụ kiện tụng này và cảm nghĩ của ông đối với những hành động và thái độ của các viên chức chính quyền Việt nam.

Xin cám ơn Linh mục Phê Rô Nguyễn Văn Hùng đã dành cho chúng tôi cuộc phỏng vấn này. Và thưa quí thính giả, tường thuật của nhật báo Taipei Times, số ra ngày thứ tư vừa qua, cho biết các giới chức Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt nam tại Đài bắc đã bác bỏ cáo giác của Quĩ Trợ giúp Pháp luật Đài loan.

Mặc dầu vậy, trong cuộc phỏng vấn dành cho nhật báo Tuổi Trẻ ở Việt nam, người đứng đầu Cục Quản lý lao động ngoài nước, ông Nguyễn Thanh Hòa, có nói đại ý rằng phải mất đến 9 ngày sau khi được biết thông tin về vụ án cưỡng dâm này bộ Lao động mới có công văn yêu cầu Văn phòng Kinh tế Văn hóa Việt nam can thiệp giúp đỡ các nạn nhân người Việt; lý do là vì ‘lúc đầu chúng tôi nghĩ vụ việc chỉ mấy ngày là xong.’ Ông Nguyễn Thanh Hòa nói thêm rằng ‘do tính chất phức tạp của vụ việc cũng như có sự can thiệp của một số phần tử xấu nên phía Đài loan cho biết việc điều tra xác minh cần phải có thời gian.’

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG