Đường dẫn truy cập

Cử tri Pháp bác hiến pháp EU


Cử tri Pháp, với một tỉ lệ chênh lệch lớn, đã bác bản Hiến Pháp của Liên Hiệp Châu Âu.

Trong một cuộc trưng cầu dân ý toàn quốc, những cử tri bỏ phiếu chống đã chiếm tỉ lệ 55%, bỏ xa con số cử tri bỏ phiếu thuận là 45%.

Việc bản hiến pháp Châu Âu bị cử tri Pháp bác bỏ là một thất bại nghiêm trọng cho kế hoạch hội nhập 25 quốc gia của liên hiệp châu Âu.

Tổng thống Pháp Jacques Chirac, trong một diễn từ trước quốc dân trên đài truyền thanh và truyền hình quốc gia, nói rằng liên hiệp châu Âu sẽ tiếp tục vận hành trên cơ sở những bản hiệp định hiện thời vẫn có hiệu lực.

Ông cũng nói là tiến trình phê chuẩn bản hiến pháp sẽ tiếp tục tại các quốc gia khác trong liên hiệp châu Âu.

Cho tới giờ này thì 9 quốc gia đã phê chuẩn bản hiến pháp. Pháp là quốc gia đầu tiên bác bỏ bản hiến pháp này.

Đến thứ tư sắp tới, Hà Lan sẽ biểu quyết về bản Hiến Pháp của liên hiệp Châu Âu.

Thủ tướng Jean Claude Juncker của Luxembourg, đương kim chủ tịch của liên hiệp châu Âu, của nói rằng tiến trình phê chuẩn bản hiến pháp phải được tiếp tục tại các quốc gia khác, mặc dù dân Pháp đã bác bản hiến pháp này.

Ông Juncker nói rằng không thể nào đem bản hiến pháp ra thảo luận lại.

Phó Chủ Tịch Ủy Ban châu Âu Guenter Verheugen người Đức, nói rằng kết quả cuộc trưng cầu dân ý tại Pháp là một trở ngại, nhưng nó không phải là một thảm họa cho liên hiệp Châu Âu.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Anh Jack Straw nói rằng kết quả cuộc bầu cử đưa ra một thắc mắc nghiêm trọng về tương lai của Liên Hiệp châu Âu.

Tổng thống Pháp Jacques Chirac, từng ráo riết vận động dân Pháp ủng hộ bản hiến pháp liên hiệp châu Âu, nói rằng ông sẽ xét đến việc thay đổi chính phủ vì kết quả cuộc trưng cầu dân ý vừa qua.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG