Đường dẫn truy cập

Ông Dominique de Villepin được bổ nhiệm vào chức vụ Thủ Tướng Pháp


Tổng Thống Pháp, ông Jaques Chirac đã chấp nhận đơn từ chức của Thủ Tướng Jean Pierre Raffarin và thay thế ông Dominique de Villepin vào chức vụ Thủ Tướng, hai ngày sau khi cử tri Pháp bỏ phiếu không chấp nhận bản dự thảo hiến pháp của Liên Hiệp Âu Châu.

Ông Raffarin đã đệ đơn xin từ chức ngày hôm nay sau khi các cử tri bỏ phiếu không chấp nhận bản dự thảo hiến pháp của Liên Hiệp âu Châu trong một cuộc trưng cầu dân ý hôm Chủ Nhật vừa qua. Ông de Villepin, một cựu Bộ Trưởng Ngoại Giao đã được bổ nhiệm vào chức vụ Thủ Tướng, một thời gian ngắn sau đó.

Tổng Thống Jaques Chirac sẽ đọc một bài diễn văn được truyền hình toàn quốc ngày hôm nay. Tất cả 25 nước thành viên của Liên Hiệp Âu Châu phải chấp thuận thì bản hiến pháp của liên hiệp mới có hiệu lực.

Bản dự thảo hiến pháp vừa kể có mục đích tinh giảm bớt các thủ tục trong tiến trình thực hiện quyết định. Các nhà phê bình nói rằng bản dự thảo hiến pháp vừa kể sẽ chuyển quá nhiều quyền của các quốc gia thành viên cho liên hiệp. Hà Lan sẽ tổ chức cuộc trưng cầu dân ý về bản dự thảo hiến pháp của Liên Hiệp Âu Châu vào ngày mai.

Các cuộc thăm dò ý kiến tại đó cho thấy có sự chống đối mạnh của cử tri đối với văn kiện này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG