Đường dẫn truy cập

Lực lượng duy trì hòa bình LHQ rời khỏi Đông Timor


Lực lượng duy trì hòa bình của Liên Hiệp Quốc rời khỏi Đông Timor ngày hôm nay, chấm dứt sứ mạng ổn định tình hình tại quốc gia non trẻ này sau khi diễn ra cuộc trưng cầu dân ý gây nhiều đổ máu năm 1999, và nhân dân địa phương đã chọn đường lối tách khỏi khỏi Indonesia để độc lập

Các giới chức Liên Hiệp Quốc nói rằng, mấy trăm binh sĩ trong lực lượng duy trì hòa bình còn ở lại Đông Timor sẽ được thay thế bởi một đoàn cố vấn gồm 120 nhân viên quân sự, cảnh sát, và dân sự.

Đoàn cố vấn này được gọi là Văn Phòng Liên Hiệp Quốc tại Timor-Leste sẽ giúp nước này xây dựng lực lượng cảnh sát riêng của họ, thiết lập các định chế tư pháp và tài chánh cũng như là phát triển đường lối cai trị dân chủ.

Nhân dịp kỷ niệm năm thứ ba ngày độc lập của Đông Timor, Bộ Trưởng Ngoại Giao Jose Ramos Horta của nước này nhận định rằng, ông rất lạc quan về tương lai của Đông Timor trong các lãnh vực kinh tế và chính trị và xã hội.

Liên Hiệp Quốc đã đứng ra điều hành lãnh thổ này sau khi hơn 1300 người Đông Timor bị sát hại bởi các phần tử chống chủ trương đòi độc lập, do quân đội Indonesia hậu thuẫn, trong khoảng thời gian tổ chức cuộc trưng cầu dân ý.

Một đoàn chuyên gia luật pháp cũng rời khỏi thủ đô Jakarta của Indonesia ngày hôm nay sau hai ngày hội đàm với các giới chức cao cấp của Indonesia về vấn đề vi phạm nhân quyền vào lúc diễn ra cuộc trưng cầu dân ý chọn quy chế độc lập.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG