Đường dẫn truy cập

Năng lượng và cải tổ hệ thống an sinh xã hội sẽ là đề tài chính trong bài nói chuyện của tổng thống Bush


Tổng Thống Hoa Kỳ đang chuẩn bị họp báo mà người ta cho rằng ông sẽ nói đến 2 đề tài chính, là năng lượng và cải tổ hệ thống an sinh xã hội.

Trong bài nói chuyện hôm thứ Tư, ông Bush kêu gọi xây thêm các nhà máy lọc dầu và nhà máy điện hạt nhân. Ông cũng xin Quốc Hội cho phép đào dầu ở miến Alaska.

Về hệ thống an sinh xã hội, Tổng Thống Hoa Kỳ nói rằng hệ thống này đang trên đường phá sản. Kế hoạch của ông làtư nhân hóa một phần chương trình này để những người đi làm thuộc lứa tuổi còn trẻ có thể đầu tư tiền dành ra để về hưu của mình, vào những chương trình tiết kiệm để về hưu của tư nhân, đang có trên thị trường.

Kế hoạch của ông bị chỉ trích là quá tốn kém và không tính đến điều kiện bấp bênh của thị trường. Có người cho rằng hệ thống an sinh xã hội có thể chỉnh sửa mà không cần phải có thay đổi lớn lao.

Hiện nay người đi làm tại Hoa Kỳ phải tự động đóng 6,2% tiền lương của mình để nhận được trợ cấp cho mình khi bị tàn phế hoặc khi về hưu, hoặc trợ cấp cho gia đình nếu mình qua đời. Số tiền đóng góp chỉ thu ở mức thu nhập tối đa 90 ngàn đôla.

Cuộc họp báo của Tổng Thống Bush diễn ra giữa lúc giá dầu đang cao, ảnh hưởng xấu cho kinh tế Hoa Kỳ, và giữa lúc tỷ lệ người ủng hộ ông Bush đang xuống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG