Đường dẫn truy cập

Tổng thư ký LHQ trình bầy các cải cách của tổ chức trước Đại Hội Đồng


Tổng Thư Ký Kofi Annan sẽ chính thức đệ trình trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc một bản phúc trình về những cải tổ quan trọng trong tổ chức quốc tế này.

Trong bài diễn văn đọc trước Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc ông Annan sẽ đề cập tới những thay đổi trong Hội Đồng Bảo An, mở rộng cơ quan gồm 15 nước thành viên này trong đó có 5 ghế hội viên thường trực là Hoa Kỳ, Anh, Pháp, Trung Quốc và Nga. Nếu Hội Đồng Bảo An được mở rộng thì các nước Ấn Độ, Brazil, Đức, và Nhật Bản muốn được thêm vào danh sách hội viên thường trực.

Một đề nghị nữa là việc thành lập một ủy ban nhân quyền nhỏ hơn để thay thế Ủy Hội Nhân Quyền hiện tại. Ủy Hội Nhân Quyền hiện tại đã bị chỉ trích vì cho phép một số quốc gia bị tố cáo là vi phạm nhân quyền dùng vai trò hội viên của họ để bảo vệ lẫn nhau hầu không bị lên án.

Trong những năm gần đây, ngày càng có thêm nhiều nước kêu gọi cải tổ Liên Hiệp Quốc, một phần là do vụ tai tiếng liên quan tới tài chánh trong chương trình bán dầu mua thực phẩm tại Iraq, và quyết định của Hoa Kỳ tiến đánh Iraq mà không được sự chấp thuận của Hội Đồng Bảo An .

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG