Đường dẫn truy cập

Tổng thống Putin tái bổ nhiệm ông Mishustin làm thủ tướng Nga


Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) gặp ông Mikhail Mishustin, người được ông tái bổ nhiệm làm thủ tướng Nga, tại Điện Kremlin ở Moscow, vào ngày 10/5/2024.
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) gặp ông Mikhail Mishustin, người được ông tái bổ nhiệm làm thủ tướng Nga, tại Điện Kremlin ở Moscow, vào ngày 10/5/2024.

Tổng thống Nga Vladimir Putin tái bổ nhiệm ông Mikhail Mishustin làm thủ tướng hôm thứ Sáu (10/5), chính phủ cho biết, sau khi Hạ viện chấp thuận đề cử của ông.

Thủ tướng Mishustin, một nhà kỹ trị, đã giúp ông Putin vượt qua những khó khăn trong suốt cuộc chiến ở Ukraine và những thách thức kinh tế do các lệnh trừng phạt của phương Tây gây ra vì cuộc xâm lược của Moscow.

Theo quy định của pháp luật, chính phủ phải từ chức ngay trước khi ông Putin tuyên thệ nhậm chức thêm một nhiệm kỳ sáu năm nữa vào hôm thứ Ba, sau khi giành chiến thắng trong cuộc tái tranh cử rầm rộ vào tháng Ba. Ông Putin đã là nhà lãnh đạo tối cao của Nga trong gần một phần tư thế kỷ.

Không có dấu hiệu nào cho thấy ông Putin có kế hoạch tiến hành một cuộc cải tổ lớn trong chính phủ, trong đó có quan chức kỳ cựu Sergei Shoigu, người phụ trách quốc phòng Nga từ năm 2012, và Ngoại trưởng Sergei Lavrov, phụ trách ngoại giao Nga trong hai thập kỷ.

Ông Mishustin dự kiến sẽ trình bày các đề xuất nhân sự của mình với ông Putin và quốc hội. Kế hoạch sau đó là bỏ phiếu về các phó thủ tướng vào ngày 13/5 và các bộ trưởng vào ngày 14/5.

Các nhà phân tích cho rằng việc giữ nguyên chính phủ sẽ gửi đi một thông điệp về sự ổn định và sự hài lòng của ông Putin đối với quá trình làm việc của đội ngũ trong và ngoài nước của ông.

GIÚP KINH TẾ PHÁT TRIỂN

Ông Mishustin, một quan chức chuyên nghiệp, được cho là người không có tham vọng chính trị trước khi được ông Putin bổ nhiệm làm thủ tướng vào năm 2020. Không có kiến thức nền tảng về cơ quan an ninh, ông không thuộc nhóm cựu quan chức tình báo thân cận với ông Putin được gọi là “siloviki”.

Tuy nhiên, trong khi giữ kín danh tiếng, ông Mishustin lại được ghi nhận là người đã giữ cho nền kinh tế Nga phát triển sau khi các đồng minh của Kyiv tấn công nước này bằng các biện pháp trừng phạt gây ra những rắc rối lớn về tài chính cho các doanh nghiệp Nga và hạn chế thị trường đối với nguồn tài nguyên thiên nhiên rộng lớn của nước Nga.

Trước khi trở thành thủ tướng, ông Mishustin đứng đầu cơ quan thuế liên bang trong một thập kỷ, nơi ông được ghi nhận đã giúp tăng thu lên hơn gấp đôi.

Vào tháng 10, khi Nga phải đối mặt với các lệnh trừng phạt ngày càng tăng, ông Mishustin cho biết Moscow sẽ đơn giản hóa thủ tục cho công dân và công ty từ 25 quốc gia “thân thiện” đầu tư vào Nga, bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Brazil, Ả Rập Saudi, Thổ Nhĩ Kỳ, Kazakhstan và Belarus.

Vào thời điểm nguy hiểm đối với ông Putin vào tháng 6 năm ngoái, ông Mishustin nói rằng Nga phải tập hợp xung quanh tổng thống trong một cuộc binh biến thất bại của nhóm lính đánh thuê chiến đấu ở Ukraine đã gây ra “thách thức cho sự ổn định của nước này”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG