Đường dẫn truy cập

Đức điều hai tàu chiến đến Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương giữa căng thẳng Trung Quốc - Đài Loan


Tàu Frankfurt am Main, một trong hai tàu chiến được Đức cử đến khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.
Tàu Frankfurt am Main, một trong hai tàu chiến được Đức cử đến khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Đức hôm thứ Ba (7/5) đã cử hai tàu chiến đến khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương trong nỗ lực tăng cường sự hiện diện quân sự trong khu vực giữa bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Trung Quốc và Đài Loan và về tranh chấp Biển Đông.

Phát biểu tại căn cứ hải quân ở Wilhelmshaven, phía bắc nước Đức, Bộ trưởng Quốc phòng Boris Pistorius nói rằng những căng thẳng này đang gây áp lực lên quyền tự do hàng hải và tự do đi lại trên các tuyến đường thương mại.

Khoảng 40% thương mại nước ngoài của châu Âu đi qua Biển Đông.

“Nhìn theo hướng khác, không có sự hiện diện để hỗ trợ cho trật tự dựa trên luật pháp quốc tế ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, đó không phải là một lựa chọn đối với Đức”, ông nói với các phóng viên trước khi các tàu rời đi. “Sự hiện diện là rất quan trọng”.

Bắc Kinh tuyên bố chủ quyền trên gần như toàn bộ Biển Đông, bất chấp phán quyết của tòa án quốc tế rằng Bắc Kinh không có cơ sở pháp lý cho những tuyên bố này. Trung Quốc cũng tuyên bố Đài Loan dân chủ là lãnh thổ của mình, bất chấp sự phản đối mạnh mẽ của hòn đảo này.

Tàu tiếp tế Frankfurt am Main khởi hành từ Wilhelmshaven, trong khi tàu khu trục nhỏ Baden-Wuerttemberg rời cảng Rota của Tây Ban Nha. Các tàu sẽ gặp nhau trên biển, sau đó đi đến Halifax ở Canada và tiếp tục tới Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Các tàu này sẽ đi qua Biển Đông nhưng không rõ liệu chúng có đi qua eo biển Đài Loan như Hoa Kỳ đã làm hay không, một động thái chắc chắn sẽ khiến đối tác thương mại hàng đầu của Đức là Trung Quốc khó chịu.

“Vì một số tàu hải quân của đồng minh đã đi qua (eo biển Đài Loan), đây rõ ràng là một lựa chọn. Nhưng vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra”, ông Pistorius nói.

Năm 2021, một tàu chiến của Đức tiến vào Biển Đông lần đầu tiên sau gần 20 năm, cùng với các quốc gia phương Tây khác mở rộng sự hiện diện quân sự trong khu vực giữa bối cảnh lo ngại về tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG