Đường dẫn truy cập

Trung Quốc chỉ trích việc Mỹ triển khai phi đạn tầm trung ở Châu Á-Thái Bình Dương


Giàn phóng phi đạn Năng lực Tầm trung (MRC) đến Bắc Luzon, Philippines, ngày 8 tháng 4 năm 2024.
Giàn phóng phi đạn Năng lực Tầm trung (MRC) đến Bắc Luzon, Philippines, ngày 8 tháng 4 năm 2024.

Các quan chức Trung Quốc chỉ trích việc Mỹ triển khai phi đạn tầm trung ở khu vực Châu Á - Thái Bình Dương lần đầu tiên kể từ Chiến tranh Lạnh.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Lâm Kiếm, tại một cuộc họp báo thường kì hôm 18/4 nói Trung Quốc “bày tỏ lo ngại sâu sắc” và “phản đối mạnh mẽ việc Mỹ… tăng cường bố trí thị uy ngay trước cửa ngõ của Trung Quốc nhằm tìm kiếm lợi thế quân sự đơn phương.”

Quân đội Mỹ đầu tuần này xác nhận rằng vào ngày 11 tháng 4, họ đã bố trí một hệ thống phi đạn tầm trung ở phía bắc đảo Luzon của Philippines như một phần của cuộc tập trận quân sự chung mang tên Salaknib 24. Đây là lần đầu tiên kể từ Chiến tranh Lạnh, Mỹ triển khai một hệ thống như vậy ở Châu Á.

Hệ thống này là giàn phóng Typhon mới nhất của Lục quân Mỹ, theo báo Stars and Stripes. Nó là một hệ thống trên bộ có thể bắn nhiều phi đạn khác nhau, bao gồm phi đạn siêu thanh SM-6, với tầm bắn khoảng 450 km và phi đạn hành trình Tomahawk, với tầm bắn tối đa 2.500 km.

Điều đó có nghĩa là hệ thống này có khả năng bao phủ không chỉ toàn bộ eo biển Đài Loan và eo biển Luzon của Philippines mà còn cả các thành phố quan trọng nhất nằm trên bờ biển phía đông Trung Quốc và các căn cứ quân sự của Trung Quốc trong và xung quanh Biển Đông.

Stars and Stripes mô tả hệ thống này “được triển khai tạm thời” cho các cuộc tập trận. Janes, một công ty tình báo và quốc phòng nguồn mở, dẫn lời người phát ngôn quân đội Philippines cho biết hệ thống phi đạn này sẽ chỉ được quân đội sử dụng trong cuộc tập trận Salaknib 24, kết thúc vào ngày 19/4 và trong cuộc tập trận Balikatan 24 sắp tới, bắt đầu vào ngày 22/4 và kết thúc vào ngày 10/5.

Bắc Kinh coi đảo Đài Loan tự trị và được cai trị dân chủ là một tỉnh li khai và một ngày nào đó phải thống nhất với đại lục bằng vũ lực nếu cần thiết.

Quân đội Mỹ năm ngoái đã công bố kế hoạch triển khai hệ thống phòng thủ phi đạn ở Thái Bình Dương trong năm nay, nhưng điểm đến không được nêu rõ.

Chỉ huy Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Lục quân Mỹ Charles Flynn hồi đầu tháng này nói với truyền thông Hàn Quốc rằng phi đạn sẽ sớm được triển khai, mặc dù ông không tiết lộ thời gian và địa điểm cụ thể.

Trung Quốc đã cảnh báo chớ có thực hiện kế hoạch này.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm tuần trước gọi đây là “một bước đi nguy hiểm sẽ đe dọa nghiêm trọng đến an ninh của các nước trong khu vực và làm suy yếu hòa bình, ổn định khu vực.”

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG