Đường dẫn truy cập

Chủ tịch Trung Quốc thăm Pháp, Serbia, Hungary để tăng cường quan hệ với EU


Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong cuộc gặp tại Quảng Châu, Trung Quốc, vào ngày 7/4/2023. Ông Tập sẽ thăm Pháp, Serbia và Hungary từ ngày 5/5 - 10/5/2024.
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (trái) và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron trong cuộc gặp tại Quảng Châu, Trung Quốc, vào ngày 7/4/2023. Ông Tập sẽ thăm Pháp, Serbia và Hungary từ ngày 5/5 - 10/5/2024.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm Pháp, Serbia và Hungary từ ngày 5/5 - 10/5. Đây là chuyến công du châu Âu đầu tiên của ông sau 5 năm nhằm thúc đẩy quan hệ với EU khi căng thẳng gia tăng với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

Đề cập đến chuyến thăm Pháp của ông Tập Cận Bình, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lâm Kiếm nói quan hệ song phương với Pháp vẫn duy trì đà tăng trưởng lành mạnh và cả hai nước đã có liên lạc chiến lược và hợp tác thực tế.

“Đã đến lúc thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện giữa Trung Quốc và Pháp lên một tầm cao mới và tạo động lực mới cho sự phát triển lành mạnh của quan hệ Trung Quốc-EU, đóng góp mới cho hòa bình, ổn định, phát triển và tiến bộ trên thế giới”, ông Lâm nói tại cuộc họp báo thường kỳ.

“Trung Quốc mong muốn được hợp tác với Pháp để tăng cường hơn nữa sự tin cậy, đoàn kết và hợp tác lẫn nhau về mặt chính trị”.

Những tranh chấp thương mại theo kiểu “ăn miếng trả miếng” với EU đã khiến mối quan hệ trở nên căng thẳng khi Paris ủng hộ cuộc điều tra chống trợ cấp của Ủy ban châu Âu đối với sản phẩm xe điện nhập khẩu của Trung Quốc.

Sau đó, Trung Quốc đã tiến hành cuộc điều tra chống bán phá giá đối với rượu mạnh, một động thái được cho là nhằm vào Pháp.

Trong chuyến đi, ông Tập cũng sẽ hội đàm với Tổng thống Serbia, Aleksandar Vucic, để trao đổi quan điểm về quan hệ song phương và thảo luận về việc nâng cấp mối quan hệ Trung Quốc-Serbia, ông Lâm cho biết thêm.

Ông Tập cũng sẽ thăm Hungary, quốc gia mà ông Lâm gọi là “đối tác hợp tác quan trọng của Trung Quốc trong việc thúc đẩy sáng kiến Vành đai và Con đường cũng như sự hợp tác giữa Trung Quốc và các nước Trung và Đông Âu”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG