Đường dẫn truy cập

Vụ đầu độc cựu điệp viên: Anh nói Nga đề xuất điều tra chung là ‘quá quắt’


Khu vực phong tỏa của cảnh sát gần chiếc ghế trong công viên ở ở Salisbury, Anh, nơi cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái bị trúng độc hôm 19/3. Nga đề xuất có cuộc điều tra chung về các mẫu chất độc lấy tại Salisbury.
Khu vực phong tỏa của cảnh sát gần chiếc ghế trong công viên ở ở Salisbury, Anh, nơi cựu điệp viên Nga Sergei Skripal và con gái bị trúng độc hôm 19/3. Nga đề xuất có cuộc điều tra chung về các mẫu chất độc lấy tại Salisbury.

Đề xuất của Nga muốn tham gia điều tra chung trong vụ đầu độc một cựu điệp viên Nga tại Anh là “quá đáng”, theo phái đoàn Anh tại tổ chức theo dõi vũ khí hóa học toàn cầu cho biết hôm 4/4 trong một buổi họp khẩn theo yêu cầu của Moscow.

Moscow triệu tập cuộc họp ban điều hành cơ quan theo dõi vũ khí hoá học này để phản bác các cáo buộc của Anh cho rằng Moscow đứng đằng sau vụ đầu độc ông Sergei Skripal và con gái Yulia hôm 4/3 tại thành phố Salisbury của Anh bằng một chất độc thần kinh dùng trong quân đội.

Trong một tin nhắn trên Twitter, phái đoàn Anh nói đề xuất của Moscow là “quá quắt…, một chiến thuật nghi binh, và hơn nữa là một sự đánh lạc hướng để lảng tránh các câu hỏi mà các quan chức Nga cần phải trả lời.”

Liên minh châu Âu cũng gạt bỏ đề xuất này và các nhà ngoại giao nói nhiều khả năng nó sẽ không được thông qua vì yêu cầu phải có 2/3 tổng số thành viên ban điều hành của Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OPCW) gồm 41 quốc gia thành viên.

Nga nói họ có sự ủng hộ của 14 quốc gia thành viên. “Chúng tôi tin rằng điều này là cần thiết để đảm bảo rằng vấn đề ngày được giải quyết trong khuôn khổ pháp lý bằng việc sử dụng toàn bộ các khả năng của OPCW,” một đại diện của Nga tại tổ chức này, Aleksandr Shulgin, nói qua phần trích dẫn của hãng thông tấn Nga TASS tại buổi họp hôm 4/4.

Tổng thống Nga Vladimir Putin nói hôm 3/4 rằng OPCW cần phải cho thấy rằng vụ việc này đã gây ra một cuộc khủng hoảng toàn cầu trong các mối quan hệ giữa phương Tây và phương Đông kể từ Chiến tranh Lạnh với việc trục xuất trả đũa rất nhiều quan chức ngoại giao.

Các nhà khoa học ở phòng thí nghiệm vũ khí sinh học và hóa học Porton Down ở Anh đã đi đến kết luận rằng chất độc này nằm trong số những chất độc thần kinh được sử dụng trong thời Soviet có tên Novichok mặc dù chưa thể xác định được liệu nó có được sản xuất ở Nga hay không.

Moscow phủ nhận bất kỳ sự dính líu nào tới vụ tấn công và cáo buộc Anh khuấy động thêm chứng cuồng loạn chống Nga ở phương Tây.

OPCW, một tổ chức theo dõi việc thi hành Công ước Vũ khí Hóa học 1997, đã lấy các mẫu tại hiện trường vụ tấn công ở Salisbury và dự kiến sẽ đưa ra kết quả từ 2 phòng thử nghiệm được chỉ định vào tuần tới.

Shulgin, người đại diện cho Nga tại tổ chức này, trước đây cho biết nếu Moscow bị ngăn không được tham dự vào việc thí nghiệm các mẫu chất độc từ Salisbury, thì họ sẽ phủ nhận kết quả thử nghiệm của OPCW.

Các nhà ngoại giao nói đề xuất của Nga yêu cầu một cuộc điều tra thứ 2 sẽ không nhận được thông qua từ hội đồng điều hành của OPCW gồm những thành viên được bầu từ 192 quốc gia thành viên của OPCW trong đó bao gồm các cường quốc như Nga, Anh và Mỹ.

Hội đồng này bắt đầu họp kín vào lúc 9 giờ GMT.

Yêu cầu của Nga nhằm mở một cuộc điều tra chung và song song giữa Nga và Anh được các cường quốc phương Tây xem như là một nỗ lực nhằm làm suy yếu cuộc điều tra đang diễn ra của các chuyên gia kỹ thuật của OPCW.

Liên minh châu Âu nói họ rất quan ngại khi Moscow dự định bác bỏ những kết quả thí nghiệm của OPCW.

“Liên bang Nga cần khẩn cấp trả lời những câu hỏi pháp lý của chính phủ Anh, bắt đầu hợp tác với Ban thư ký của OPCW và cung cấp thông tin đầy đủ cho OPCW về bất kỳ chương trình nào có liên quan đến vụ việc này,” theo một thông cáo của EU được đọc tại phiên họp của hội đồng.

Thông cáo này cho biết, thay vì hợp tác với OPCW, Nga lại tung ra “một loạt các lời bóng gió nhắm vào các quốc gia thành viên của EU. Điều này là không thể chấp nhận được.”

Bệnh tình của cựu điệp viên bị đầu độc Skripal hiện vẫn nguy kịch nhưng trong tình trạng ổn định trong khi con gái ông đã cho thấy những dấu hiệu tiến triển hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG