Đường dẫn truy cập

Tòa Bạch Ốc ra đề án cải cách thuế quan trọng


Tổng thống Trump nói hôm 24/3 ông sẽ dành sự chú ý đến cải cách thuế
Tổng thống Trump nói hôm 24/3 ông sẽ dành sự chú ý đến cải cách thuế

Sau khi thất bại trong việc bãi bỏ Obamacare, Tổng thống Donald Trump đang giải quyết một lời hứa khác của ông khi tranh cử: cải tổ hệ thống thuế liên bang, bị nhiều người Mỹ kêu ca là quá phức tạp, là gánh nặng không cần thiết và làm trì trệ nền kinh tế.

Dự kiến chính quyền sẽ đưa ra một kế hoạch cải tổ luật thuế vào thứ Tư. Tuy hầu hết mọi người đều ủng hộ khái niệm là thuế phải đơn giản hơn, công bằng hơn, song việc làm sao để một gói cải cách được quốc hội thông qua sẽ là một thách thức.

Tổng thống Trump đã tóm tắt về kế hoạch thuế của ông như sau: "Đó sẽ là một sự cắt giảm mạnh".

Nhân vật hàng đầu của ông Trump phụ trách cải cách thuế nêu ra các thông số.

Steven Mnuchin, Bộ Tài chính Mỹ, nói: "Giảm thuế thu nhập cho giới trung lưu: đó là ưu tiên của tổng thống. Về đơn giản hóa: người Mỹ nói chung chỉ cần phải khai thuế trên bản khai to bằng tấm bưu thiếp. Cải cách thuế doanh nghiệp: chúng ta cần làm cho thuế doanh nghiệp thật cạnh tranh".

Các nhà lãnh đạo đảng Cộng hòa tại quốc hội nói những thay đổi về thuế không được làm tăng thâm hụt ngân sách liên bang. Những người đảng Dân chủ nói lịch sử cho thấy các kế hoạch thuế của đảng Cộng hòa có lợi cho người giàu và làm trầm trọng thêm tình hình tài chính của Mỹ.

Thượng nghị sĩ Ron Wyden, đảng Dân chủ, nói: "Luật thuế của họ là một con ngựa thành Troy khi đề ra các mức giảm thuế mới cho những người giàu nhất".

Đồng thời với việc giảm thuế suất, đảng Cộng hòa cũng nhắm tới việc loại bỏ một loạt các khoản giảm trừ thuế có lợi cho tất cả mọi người, từ chủ sở hữu nhà còn đang thế chấp đến các nhà tài trợ từ thiện. Tuy những thay đổi đó sẽ làm cho luật thuế bớt phức tạp nhưng những điều đó sẽ gây ra sự phản đối mạnh mẽ từ các nhóm lợi ích có thế lực lớn.

Những đảng viên Cộng hòa không nao núng, họ hứa hẹn về những lợi ích to lớn.

Thượng nghị sĩ Ted Cruz, đảng Cộng hòa, nói: "Chúng ta sẽ thấy hàng triệu công việc có thu nhập cao. Chúng ta sẽ thấy tiền lương tăng lên trên khắp đất nước. Tôi nghĩ đó là những gì mà người Mỹ muốn và mong đợi chúng ta làm".

Nhưng một số nhà kinh tế cảnh báo về các vấn đề tiềm tàng.

Kinh tế gia trưởng của IMF Maurice Obstfeld nói: "Chính sách tài khóa của Mỹ dường như có thể sẽ mở rộng hơn nữa trong vài năm tới ... Kết quả có thể là lạm phát và tốc độ tăng lãi suất nhanh hơn kỳ vọng".

Đã hơn 30 năm trôi qua kể từ lần gần đây nhất có cuộc cải tổ lớn về thuế của Hoa Kỳ, khi đó sự khác biệt đảng phái ở Washington ít hơn nhiều so với hiện nay.

VOA Express

XS
SM
MD
LG