VN nhắm ‘biện pháp mạnh’ chống virus Corona; 38 người bị cách ly

Đại diện Bộ Y tế nói hôm 26/1 rằng chưa có người Việt dương tính với virus corona

Việt Nam hiện có 38 trường hợp đang bị cách ly vì virus Corona (nCoV), trang Facebook chính thức của chính phủ Việt Nam cho hay vào chiều tối hôm 27/1.

Trang Thông tin Chính phủ cũng cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trong buổi chiều cùng ngày chủ trì cuộc họp khẩn về dịch bệnh xuất phát từ Trung Quốc nay đang ảnh hưởng đến Việt Nam. Ông Phúc đề nghị các bộ, ngành đưa ra các giải pháp “cụ thể, mạnh mẽ,” không để dịch lây lan, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân.

Trong 38 người bị cách ly để theo dõi là 36 người “nghi nhiễm”, ngoài 2 người Trung Quốc cách đây ít ngày đã được xác định là dương tính với nCoV, theo bài đăng trên trang Thông tin Chính phủ, dẫn lại lời của Bộ Y tế.

Tin cho hay 2 người Trung Quốc nêu trên “đang được cách ly, điều trị” tại Bệnh viện Chợ Rẫy, thành phố Hồ Chí Minh, và họ hiện “trong tình trạng ổn định”.

Bộ Y tế Việt Nam nhận định rằng ngoài 2 ca người Trung Quốc này, tình hình dịch bệnh “vẫn trong tầm kiểm soát tốt”.

Theo tìm hiểu của VOA, bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus Corona gây ra đã làm cho gần 3.000 người đổ bệnh, trong đó, đại đa số các ca mắc phải là ở Trung Quốc, lên đến xấp xỉ 2.750 người.

Dịch bệnh được xác định có nguồn gốc ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. Toàn bộ 80 người chết vì bệnh này cho đến nay đều là người ở Vũ Hán, các bản tin thế giới cho hay.

Trong bối cảnh đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hôm 27/1 đề nghị các bộ, ngành Việt Nam đưa ra các giải pháp “cụ thể, mạnh mẽ” để ngăn chặn hiệu quả hơn nữa, không được để dịch bệnh virus Corona bùng phát và ảnh hưởng đến sức khỏe người dân ở Việt Nam, theo Thông tin Chính phủ.

Vẫn trang Facebook chính thức của chính phủ Việt Nam cho biết thêm rằng trước cuộc họp khẩn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã có chỉ đạo và ngay sau đó tất cả cửa khẩu quốc tế đã thực hiện “khai báo y tế bắt buộc” từ 0 giờ ngày 25/1 đối với người nhập cảnh từ Trung Quốc.

Trang này cũng đưa ra so sánh rằng Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan đón khách du lịch từ Trung Quốc đến nhiều hơn Việt Nam nhưng 3 nước này vẫn chưa áp dụng biện pháp tương tự.

Bên cạnh đó, ông Vũ Đức Đam được dẫn lời là đã chỉ thị cho công an và quân đội phối hợp với ngành y tế “thực hiện nghiêm việc giám sát ngay từ khâu đầu tại các cửa khẩu biên giới”.

Ông nói 3 ngành này phải “phối hợp chặt chẽ, chia sẻ thông tin” về hành khách khi họ nhập cảnh. Phó thủ tướng của Việt Nam còn nhấn mạnh “phải theo dõi sát” khi du khách đã vào trong nước, nhất là với các khách đi lẻ, theo các bản tin trong nước.

Trong một động thái có liên quan đến nỗ lực kiểm soát dịch, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Lào Cai sáng 27/1 cho biết họ chỉ đạo các hiệp hội và công ty du lịch hoạt động ở Lào Cai “tạm ngừng xuất, nhập cảnh” du khách qua các cửa khẩu đặt tại tỉnh đi tới hoặc đến từ các vùng của Trung Quốc có dịch bệnh do virus Corona gây ra, các báo trong nước đưa tin.

Your browser doesn’t support HTML5

VN nhắm ‘biện pháp mạnh’ chống virus Corona; 38 người bị cách ly