Việt Nam tuần qua (04.6.2016 – 10.6.2016)

Việt Nam rút bài 'thủ phạm' khiến cá chết hàng loạt
Một tờ báo ở trong nước gỡ bỏ bài viết với tựa đề “Nguyên nhân cá chết liên quan đến thủ phạm gây ra nguyên nhân đó”, sau khi bài này lan truyền với tốc độ chóng mặt trên mạng xã hội. Tuy nhiên, bài viết trích lời Bộ trưởng Bộ thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn vẫn còn tồn tại trên các trang web khác.

Ông Đinh La Thăng kêu gọi 'vượt lên thù hận'
Bí thư Thành ủy Sài Gòn Đinh La Thăng nói “hãy để cho ông Bob Kerrey được thêm một lần nữa cảm nhận sự vĩ đại của đất nước mà ông đã gây đau thương chỉ vì thiếu hiểu biết”, khi nói về những tranh cãi quanh việc cựu chiến binh Mỹ này được bổ nhiệm làm chủ tịch hội đồng tín thác ĐH Fulbright ở Việt Nam.

Đại sứ Mỹ ở Việt Nam lên tiếng về vụ cá chết và ông Bob Kerrey
Đại sứ Mỹ Ted Osius mới tiết lộ rằng Việt Nam không chấp nhận đề nghị từ Mỹ, hỗ trợ điều tra nguyên nhân vụ cá chết hàng loạt, cũng như nói rằng cuộc tranh luận về cựu thượng nghị sĩ Bob Kerrey là tín hiệu tích cực.

Mỹ, Trung: Ai chiếm thế thượng phong ở Biển Đông?
Hoa Kỳ bày tỏ lập trường trung lập đối với những vụ tranh chấp chủ quyền. Tuy nhiên, Washington thỉnh thoảng phái máy bay và tàu chiến tiến vào khu vực gần những hòn đảo do Trung Quốc kiểm soát và nói rằng họ muốn bảo vệ tự do hàng hải ở hải phận quốc tế. Trung Quốc cho rằng những hành động đó của Mỹ là có tính chất gây hấn và có mục đích hậu thuẫn cho các nước đồng minh, như Philippines.

Việt Nam 'mời' tàu chiến Trung Quốc vào Cam Ranh
Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh cho biết rằng Việt Nam không chỉ mời tàu Trung Quốc mà còn cả tàu của các nước khác. Trước phát biểu của ông Vịnh, tờ Hoàn Cầu Thời Báo thuộc Đảng Cộng sản Trung Quốc viết rằng “sau Nhật, Nga, Pháp và Ấn Độ, chiến hạm Trung Quốc nhận được lời mời của Việt Nam thăm cảng Cam Ranh, một con bài vạn năng của ngoại giao Việt Nam”.

Hà Nội sẽ là một Singapore thứ hai với 115 tỉ đôla?
Các quan chức trong nước nuôi tham vọng biến thủ đô của Việt Nam thành “siêu thành phố” sau năm 2030. Để hướng tới mục tiêu này, chính quyền thành phố Hà Nội cho biết, trong những năm tới, “cần phải huy động tới hơn 115 tỷ đôla”.

Thêm quân nhân Mỹ gốc Việt thăng tướng
Một quân nhân Hoa Kỳ gốc Việt, từng là người tị nạn rồi được một cặp vợ chồng Mỹ nhận làm con nuôi, mới đây đã được thăng hàm chuẩn tướng, trở thành người thứ hai trong cộng đồng vươn lên vị trí này.

Los Angeles treo giải 30.000 đôla để bắt kẻ phá hoại đài tưởng niệm chiến tranh VN
Hội đồng Thành phố Los Angeles đã thông qua khoản tiền thưởng 10.000 đôla, ngoài khoản tiền 20.000 đôla đã đưa ra trước đó, cho người cung cấp thông tin dẫn đến việc bắt giữ kẻ phá hoại đài tưởng niệm Chiến tranh Việt Nam gần khu vực Venice. Bức tường của đài tưởng niệm đã từng bị phá hoại, nhưng lần này là nghiêm trọng nhất khi gần như toàn bộ nửa dưới của bức tường bị che phủ.

Mỹ - Trung 'dịu giọng' về vấn đề Biển Đông
Hoa Kỳ và Trung Quốc đã dùng phiên họp khai mạc của hội nghị cấp cao hàng năm tại Bắc Kinh ngày hôm nay để tìm cách giảm bớt những mối căng thẳng về các vụ tranh chấp ở Biển Đông. Tuy nhiên, theo tường thuật của thông tín viên Nike Ching của đài VOA tại Bắc Kinh, các chuyên gia cho rằng những lời lẽ ngoại giao có phần chắc sẽ không ngăn được những hành động quân sự hoá của Trung Quốc ở vùng biển chiến lược này.

Biểu tình vụ cá chết sẽ lại xuất hiện ở Việt Nam?
Cây viết Ralph Jennings chuyên theo dõi các vấn đề ở châu Á trong một bài viết mới đây trên tờ Forbes đã đưa ra nhận định rằng các cuộc biểu tình rất có thể sẽ xuất hiện trở lại ở Việt Nam vì nhiều người vẫn muốn đòi chính phủ minh bạch thông tin về những vụ cá chết hàng loạt xảy ra cách nay hai tháng.